ระวัง!! ร้อนร้อนแบบนี้เชื้อโรคถามหา

อากาศร้อนทุบสถิติอุณหภูมิทะลุ40 องศาเซลเซียส และคาดว่าอุณหภูมิอาจจะสูงขึ้นอีก วันนี้ ผมได้รับบทความ ที่จะเป็นความรู้ เกี่ยวกับโรคภัยที่มาพร้อมหน้าร้อน จากกลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานควบคุมโรคที่ 1 (สคร.) ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ประชาชนชาวภาคเหนือ จึงนำมาเขียนเพื่อเป็นสื่อกลางในวันนี้
1.โรคอุจจาระร่วง เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆหรือสารเคมีบางชนิด อาการสำคัญคือ การถ่ายอุจจาระเหลียวตั้งแต่ 3 ครั้งต่อวันขึ้นไปถ่ายเป็นน้ำหรือถ่ายเป็นมูกเลือด หรืออาจมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ร่วมด้วย โดยอาการเป็นตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงอาการรุนแรง จากภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ ซึ่งอาจทำให้ช็อกหมดสติและเสียชีวิตได้

2.โรคอาหารเป็นพิษ เกิดจากแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส มักพบในอาหารที่มีการปรุงสุกๆดิบๆจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น เลือดไก่ เลือดหมู เนื้อสัตว์ ไข่ รวมไปถึงสารพิษที่พบได้ในพืชและสัตว์ เช่น คางคก ปลาปักเป้า ปลาบางชนิด ส่วนพืชคือ เห็ดพิษ สาหร่ายบางสายพันธุ์ ฯอาหารกระป๋องที่หมดอายุและน้ำนมที่ยังไม่ผ่านการฆ่าเชื้อหรืออาหารที่ปรุงไว้นาน จึงทำให้เชื้อโรคเจริญเติมโตและแบ่งตัวเพิ่มจำนวนมากขึ้นส่วนอาการสำคัญคือ จะมีไข้ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน เนื่องจากเชื้อโรคทำให้อักเสบที่กระเพาะอาหารและลำไส้ นอกจากนี้ยังมีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว อุจจาระร่วง ซึ่งถ้าถ่ายมากจะเกิดอาการขาดน้ำและเกลือแร่ได้ บางรายมีอาการรุนแรงอาจเสียชีวิอเตได้ โดยเฉพาะทารก เด็กๆและผู้สูงอายุ

3.โรคบิด เกิดจากเชื้อบิด สามารถติดต่อได้ โดยการรับประทานอาหาร ผักดิบหรือน้ำดื่มที่มีเชื้อโรค อาการสำคัญ จะถ่ายอุจจาระกะปริดกะปรอย อุจจาระมีมูกหรือมูกปนเลือด กลิ่นเหม็นคาวและเหม็นเน่า

4.โรคอหิวาตกโรค เกิดจากเชื้ออหิวาตกโรค ซึ่งเป็นเชื้อแบดทีเรีย สามารถติดต่อโดยตรงจากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่ม ที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป ส่วนอาการสำคัญคือ ถ่ายอุจจาระเป็นน้ำครั้งละมากๆส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องไปจนกระทั่งมีการถ่ายอุจจาระสีคล้ายน้ำซาวข้าว กลิ่นเหม็นคาวจัด บางรายอาจอาเจียนร่วมด้วย

5.ไข้ไทฟอยด์ ไข้รากสาดน้อย เกิดจากเชื้อไทฟอยด์ ซึ่งเป็นเชื้อแบดทีเรีย สามารถติดต่อได้โดย รับประทานอาหารการดื่มน้ำที่ปนเปื้อน ส่วนอาการสำคัญคือ จะมีไข้สูง เป็นเวลานานๆ ปวดศีรษะปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียเบื่ออาหาร แน่นท้อง ท้องอืด บางรายอาจมีการท้องผูก ท้องเสียได้ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีเชื้อปนออกมากับอุจจาระและปัสสาวะได้ จึงทำให้ผู้นั้นสามารถเป็นพาหะนำเชื้อโรคนี้ไปสู่ผู้อื่นได้ ถ้าไปประกอบอาหารหรือหยิมของให้คนอื่น โดยล้างมือไม่สะอาด
กลุ่มโรคติดต่อทางอาหารและน้ำที่กล่าวมาข้างต้นดังกล่าว ถึงแม้ว่าการเกิดโรคต่างกัน แต่มีวิธีการติดต่อที่คล้ายกันสาเหตุคือเชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้โดย การรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรืิออพิษเข้าไป เพราะฉะนั้นการป้องกันเชื้อโรคที่สำคัญ คือ รับประทานอาหารที่ปลอดภัย ปรุงสุกและปรุงเสร็จใหม่ๆดื่มน้ำสะอาด กินร้อน ใช้ซ้อนกลางตักอาหารขณะกินร่วมกับผู้อื่น เท่านี้ท่านทั้งหลายก็จะปลอดภัยจากเชื้อโรคที่มาพร้อมกับอากาศร้อนๆ แบบนี้ครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น