อบรมผู้ประกอบการ Lanna Longstay

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จัดอบรมผู้ประกอบการล้านนาลองสเตย์   รุ่นที่ 2  กลุ่มด้านสุขภาพ-Wellness-สถานพยาบาล ภายใต้โครงการหน้าต่างการท่องเที่ยวสู่ล้านนา( Lanna Tourism Enclave) นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม ณ โรงแรมฮาโมไนซ์ เชียงใหม่
นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และการพำนักระยะยาว ที่สามารถรองรับกลุ่มผู้พำนักระยะยาวได้ ซึ่งปัจจุบันตัวเลขกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มาพำนักระยะยาว ในเชียงใหม่ ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา รองลงมา คืออังกฤษ ออสเตรเลีย เยอรมัน แคนนาดา และเนเธอร์แลนด์ รวมถึงชาวญี่ปุ่น และแนวโน้มในอนาคตจะมีชาวจีน  เกาหลีใต้ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีส่วนสำคัญที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือได้ ที่ผ่านมาหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ผลักดันและดำเนินการร่วมกับภาครัฐ และภาควิชาการหลายโครงการด้วยกัน ตั้งแต่ปี 2553

เช่น การไปโรดโชว์ในงานเจแปน ลองสเตย์ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น การจัดสัมมนา-อบรมเพื่อรับฟังความคิดเห็น อย่างต่อเนื่อง การจัดงานสัมมนา นานาชาติ Northern Long Stay Forum & Fair  เพื่อให้เห็นถึงทิศ ทางธุรกิจลองสเตย์ การจัดงาน Petirement Day รวมถึงจัดตั้ง One Stop Service โดยจัดตั้งที่หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้บริหารนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยเฉพาะ รวมถึงการร่วมจัดทำแผนแม่บทการพัฒนา Long Stay กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน และการศึกษาโอกาส และศักยภาพการแข่ง ขันด้านธุรกิจ Long Stay กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นต้น

 หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จึงมองว่าการดำเนินโครงการ Long Stay อย่างต่อเนื่องและการผลักดันมาตรการ ที่ส่งเสริมด้านการพำนักระยะยาว จะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ ในพื้นที่ให้สามารถเข้าใจตลาดการท่องเที่ยวแบบ Long Stay มากยิ่งขึ้น และจะสามารถพัฒนาเป็น Cluster และโมเดลของเชียงใหม่ขึ้นมา
ดร.กรวรรณ สังขกร  หัวหน้าโครงการ และ นักวิจัยชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มช.กล่าวว่า  หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มช.  จัดกิจกรรม “อบรมผู้ประกอบการ Lanna Longstay” ภายใต้โครงการ “หน้าต่างการท่องเที่ยวสู่ล้านนา  (Lanna Tourism Enclave)” ที่จะนำผู้เข้ารับการอบรมที่สนใจพัฒนาธุรกิจและบริการ เพื่อรองรับตลาด  “การท่องเที่ยวพำนักระยะยาว (Longstay)”
ทั้ง ด้านอสังหาริมทรัพย์และสถานที่พำนัก  ด้านสุขภาพและสถานพยาบาล รวมถึง ด้านการท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐาน และกฎระเบียบ ร่วมกิจกรรม เก็บเกี่ยวองค์ความรู้ ซึมซับแรงบันดาลใจ ศึกษาแนวโน้ม โอกาส และความ เป็นไปได้ใหม่ๆ ในการยกระดับศักยภาพธุรกิจ ให้ตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยว Longstay และผู้สูงอายุ ผ่านประสบการณ์ และมุมมองสร้างสรรค์ของวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากมาย
การอบรมผู้ประกอบการล้านนาลองสเตย์ จัด 3 รุ่น รุ่นที่ 1 กลุ่มอสังหาริม ทรัพย์-สถานที่พัก ซึ่งจัดแล้วเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา และรุ่นที่ 2 ด้านสุขภาพ Wellness สถานพยาบาล ที่จัดขึ้นในวันนี้ และรุ่นที่ 3 กลุ่มด้านท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐานลองสเตย์ ของภาคเหนือตอนบนในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น