สุดยอด!! ห้วยตึงเฒ่าโชว์อลัง ผุดหุ่นคิงคองสูง 4 เมตร จากกองฟาง ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเก๋ๆ

วันที่ 1 มิ.ย.61 ที่บริเวณด้านหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้มีการนำหุ่นฟางเป็นคิงคองขนาดใหญ่ มาตั้งโชว์ใจกลางลานกว้างที่โอบล้อมด้วยทุ่งนา สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ และแห่พากันถ่ายรูปคู่กับหุ่นคิงคองตัวดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยหุ่นคิงคองนี้มีความสูงประมาณ 4 เมตร และความกว้างประมาณ 2.5 เมตร ซึ่งตั้งตระหง่านสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.61) ซึ่งเป็นฝีมือของ อ.บุญเกิด ศรีสุขา และนักศึกษาสาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปะกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มทร.อีสาน โดยใช้ระยะเวลาในการสร้างทั้งสิ้น 6 วัน กลายเป็นจุดแลนด์มาร์คใหม่ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายภาพเก๋ๆ อีกจุดหนึ่ง
ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผจก.สนง.โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า สำหรับหุ่นฟางคิงคองตัวนี้ มีแนวคิด และแรงบันดาลใจในการสร้าง มาจากการที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีเนื้อที่ทั้งหมด 2,463 ไร่ เนื่องจากคิงคองถือเป็นสัตว์ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์
ซึ่งก่อนหน้านี้ พื้นที่แห่งนี้เคยถูกไฟไหม้ ส่งผลกระทบต่อมลภาวะหมอกควันในเชียงใหม่ จึงมีการพลิกโฉมพื้นที่แห่งนี้ ให้กลายเป็นทุ่งนา และเมื่อมีการปลูกข้าวเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จ ก็มีเศษฟางจึงได้นำมาใช้ประโยชน์ด้วยการนำมาสร้างหุ่นคิงคองจากเศษฟาง โดยโครงสร้างภายในเป็นโครงเหล็ก หุ้มด้วยฟาง ใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 70,000 บาท และเป็นหุ่นฟางขนาดใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ และพร้อมให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม ถ่ายรูปได้ตลอด
พ.อ.สุปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ในวันที่ 2 ธ.ค.61 นี้ตนได้วางแผนไว้ว่าจะจัดกิจกรรมประ กวดการสร้างหุ่นฟาง โดยมีรูปแบบลักษณะเดียวกัน กับการสร้างบ้านน้ำแข็งที่เมืองซัปโปโร ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น และให้กิจกรรมสร้างหุ่นฟางเข้าป็นปฏิทินของการท่องเที่ยว โดยตั้งใจว่า หุ่นฟางที่สร้างขึ้น แบะผ่านการประกวดแล้ว จะมีรางวัลให้ รางวัลที่ 1 จำนวน 50,000 บาท รางวัลที่ 2 จำนวน 30,000 บาท และ รางวัลที่ 3 จำนวน 20,000 บาท รวมเงินรางวัลทั้งหมด 100,000 บาท เพื่อใช้วัสดุเศษฟางมาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น