ครบแล้ว 5 โซน สูงอายุกระจายทั่วเมืองเชียงราย

วันนี้ (5 มิ.ย.) ณ วัดเชียงยืน ถนนสันโค้งหลวง ทน.เชียงราย จ.เชียงราย พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 และเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จ.เชียงราย นายสมพร ใช้บางยาง ประธานเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ เป็นประธานในการเปิดศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงอายุ โซนที่ 5 ตามโครงการการดูแลผู้สูงอายุสู่นครแห่งความสุข การนำศาสตร์ของพระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” โดยนายวันชัย จงสุทธานามณี นายก ทน.เชียงราย นำผู้นำชุมชน ประชาชนและผู้สูงอายุในชุมชนเข้าร่วมครบครัน
ในพิธีมีการบันทึกข้อตกลง ระหว่าง พระธรรมราชานุวัตร ทน.เชียงราย ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดี ม.ราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) ศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุโซนที่ 5 โดยพระครูประพัฒน์รัตนพงษ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดเชียงยืน ผู้นำศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าว และ ผอ.โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ในการร่วมกันพัฒนากิจกรรมของศูนย์ รวมทั้งยังมีกิจกรรมนิทรรศการผู้สูงวัยสร้างเมือง การดูแลรักษาสุขภาพ อาหารพื้นเมือง การอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น ฯลฯ
พระธรรมราชานุวัตร กล่าวว่าการกระจายเปิดศูนย์ดังกล่าวไปตั้งทั้ง 5 โซน ทั่วเขต  ทน.เชียงราย ถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะที่วัดเชียงยืนดังกล่าว ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่ชุมชนมีวิถีพุทธมาช้านาน และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม รวมทั้งครูบาเจ้าคำหล้าผู้เป็นลูกศิษย์ครูบาศรีวิชัย เกจิอาจารย์ชื่อดังของล้านนา เคยเป็นเจ้าอาวาสมาก่อนด้วย
นายสมพร กล่าวว่าปัจจุบันสังคมก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจำนวนประชากรสูงวัยมีมากขึ้น ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ ล้วนเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ และอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นเอาไว้ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย ถือเป็นเมืองแห่งศิลปะวัฒนธรรม ดังนั้นการมีศูนย์ให้ผู้เฒ่าผู้แก่ได้มีกิจกรรม จึงสามารถอนุรักษ์สิ่งดีงามเหล่านี้เอาไว้ ให้คนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี
ด้านนายวันชัย กล่าวว่าปัจจุบันในเขต ทน.เชียงราย มีประชากรทั้งหมดจำนวน 75,468 คน โดยมีอายุ 60 ปีขึ้นไปกว่า 12,638 คนคิดเป็นร้อยละ 16.74 ขณะที่ ทน.เชียงราย ตั้งเป้าให้เป็นนครแห่งความสุข ดังนั้นจึงได้ร่วมกับหน่วยงานองค์กรต่างๆ เช่น สนง.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มร.ชร. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มูลนิธิ JICA รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ รพ.สต. ในพื้นที่ ปราชญ์ชุมชน แกนนำผู้สูงอายุและชุมชนทั้ง 64 ชุมชน ที่มีอยู่ในเขตเทศบาล ฯลฯ
จัดตั้งศูนย์ฯเพื่อให้กระจายไปทั่วพื้นที่ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางของผู้สูงอายุในแต่ละพื้นที่ บริการข้อมูลและสารสนเทศ นวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุ และกิจกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพด้านต่างๆ โดยเฉพาะอาหารเพื่อสุขภาพ สมุนไพร ฯลฯ รวมถึงด้านข้อมูลและระบบสารสนเทศ เพื่อบริการด้านการท่องเที่ยว ที่ผ่านมีการทำกิจกรรมมีการร่วมกับกลุ่มผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น