ตำนานเด็กม.แม่โจ้ อดีตยิ่งใหญ่-ปัจจุบันสุดบรรยาย

วันที่ 7 มิ.ย. 2561 เป็นวันคล้ายวันสถาปนา ก่อตั้งโรงเรียนเกษตรกรรมแม่โจ้ซึ่งพัฒนามาจากโรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมภาคเหนือ เมื่อพศ.2477 กว่า 84 ปีที่ผ่านมา ผลิตบัณฑิตออกมารับใช้ชาติบ้านเมืองในทุกแวดวงการไม่น้อยวันนี้เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ(ออกนอกระบบ ) ในอดีต ม.แม่โจ้ สร้างตำนาน “รุ่นพี่รุ่นน้อง”ระเบิดเถิดเทิง สะท้านประเทศกับระบบโซตัสปลูกฝังความเป็น สุภาพบุรุษ ลูกผู้ชายตัวจริง
มีเรื่องเล่าจากรุ่นสู่รุ่น เมื่อยุคบุกเบิกที่ถนนหน้ามอ สายเชียงใหม่-พร้าว ยังเป็นถนนดินแดงฝุ่นตลบ ช่วงปี2477-2500 ไม่ค่อยมีวีรกรรมสะท้านเมือง  เนื่องจากรุ่นแรกๆ อยู่อย่างยากลำบาก ทั้งที่นอน ที่เรียน บางส่วนหนีกลับบ้าน กลุ่มที่ต้องทนอยู่ให้ได้กลายเป็นศิษย์แม่โจ้ที่ฝากผลงาน เป็นใหญ่เป็นโต ทั่วทุกสาขาอาชีพ ระบือลือลั่น เป็นเหตุจูงใจให้มีผู้คนแห่มาเรียนทั่วสารทิศช่วงปี 2501-2510 กลุ่มแม่โจ้ ดังคับเมือง ศิษย์ร่วมสถาบันหันหลังพิงกันสู้ไม่ถอยคาสนามฟุตบอลทน.เชียงใหม่ เป็นภาพจำหลักใจในปี 2507 ที่ใครๆเห็นแล้วต้องน้ำตาซึม ปีนั้น”แม่โจ้เกรียงไกร” หากใครรู้จักรุ่น 28 ให้ลองสอบถามค้นหาคำตอบ และไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ในสถานบันเทิงหน้าโรงพักแม่โจ้ หรือยามค่ำคืนในร้านรายรอบสถาบัน ที่ไม่สนหน้าอินทร์ หน้าพรหม และความเป็น พี่น้องแม่โจ้ “คณะไหนไม่สนเพราะพี่เมา” ในบันทึก”คุณลุงจรินทร์ เบน” ศิษย์เก่าแม่โจ้รุ่น 7 เล่าว่า” สมัยก่อนประมาณปี พ.ศ.2484 ไม่มีกลุ่ม ไม่มีแก๊ง ถ้าใครมารังแก ไม่สนจำนวน เด็กแม่โจ้ไม่มีถอย สมัยก่อนเจอภาพนี้บ่อยแถวกาดหลวงเด็กคนเมืองได้ยินเสียงใต้ ภาษาไทยกลาง พูดกันสำเนียงอีสานก็หยอกล้อ จนเตะต่อยกันชุลมุน เด็กในเวียงพวกมากอยู่แล้ว แม่โจ้3-4คนสลบคาพื้น พอวันรุ่งขึ้น ยังไม่ฟ้าสางพรรคพวกรุ่นพี่รุ่นน้องยกพวกปูพรมค้นทั้งเวียง ซึ่งสมัยนั้นแหล่งพบปะในตำนานเมืองมีไม่กี่แห่ง เช่นแถวโรงหนังศรีวิศาล แถวๆกำแพงดิน สะพานแม่ข่า กาดหลวง จนขยาดกันทั้งเวียงกับความรักของเด็กแม่โจ้ที่มีให้กันและกัน
แม่โจ้เป็นสัญญลักษณ์เด็กหนุ่มรุ่นนั้นว่า แกร่งกล้า ใจถึง ลุยดะทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะแก๊งช้างม่อย อินทรีย์ขาว ทหารอากาศ ป.พัน 7 หรือแม้แต่ ตชด.ค่ายดารารัศมี แม่ริม ” รุ่นใหม่ๆอยากรู้ตำนานแนวนี้ ให้สอบถาม “ขาลุย” ที่มีตำแหน่งเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยในปัจจุบันได้ เพราะรุ่น 20 ก็ไม่เบา รักเพื่อนฝูงและรักสถาบันมากๆ จนไม่อยากจากไปไหนเลย
มหาวิทยาลัย พัฒนาไปตามยุคสมัย มีการเปิดการเรียน การสอน ที่มากกว่า สายวิทยาการเกษตรถึง 11 คณะ 3 วิทยาลัย 2 วิทยาเขต ส่งผลให้เกิดความหลากหลายของกลุ่มเด็กที่เข้ามาเรียน จะให้เด็กบริหาร ไปคลานลุยร่องน้ำข้างหอ แบบเด็กสัตว์ฯ เด็กวิดวะ ก็คงเกินไป ทำให้ระบบรับน้องที่เข้มข้น แบบปิดหอ ปิดโดม ปิดห้องประชุม ว๊ากๆ เมามันส์ตลอดเดือน เจือจางลงไป การรับเพื่อนใหม่ น้องใหม่ ด้วยระบบเรียนสมทบ ผ่านการคัดเลือกในระบบแอดมิชชั่น ทีแคส เป็นไปด้วยความสมัครใจ กิจกรรมต่างๆ เป็นไปตามกฎ ข้อบังคับสถาบันเท่านั้น
ความงามของประเพณี สู่รั้วคาวบอยมอแม่โจ้ กิจกรรมสู่ขวัญ โครงการรับน้องสู่บ้านหลังที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 10 มิย.61 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เป็นไปอย่างเรียบง่าย ตามปรัชญาสถาบันที่ว่า ” มุ่งมั่นพัฒนาบัณฑิต สู่ความเป็นผู้อุดมด้วยปัญญา อดทน สู้งาน เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อความเจริญรุ่งเรืองวัฒนาของสังคมไทยที่มีการเกษตรเป็นรากฐาน” สอดรับกับวัฒนธรรมแม่โจ้ “ลูกแม่โจ้ เลิศน้ำใจ วินัยดี เชิดชูประเพณี สามัคคี อาวุโส”. ยินดียิ่งแล้ว น้องแก้ว เพื่อนใหม่ มาร่วมสถาบัน..ลูกแม่โจ้…เอ้า..!!..เชียร์ๆๆ…

ร่วมแสดงความคิดเห็น