กระทรวงวิทย์ฯ เปิดพื้นที่ปลดปล่อยจินตนาการ ปั้นนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ MAKER SPACE

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดพื้นที่สร้างสรรค์จินตนาการสำหรับเยาวชน ปลุกความเป็นนักคิด นักประดิษฐ์สู่นักสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อปั้นนวัตกรรุ่นใหม่ของเมืองไทยกับกิจกรรม Enjoy Maker Space : From Maker to Innovator: จากสิ่งประดิษฐ์ สู่วิถีคิดนวัตกรรม ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ( อพวช.) กล่าวว่า การยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ให้ยั่งยืนอย่างแท้จริง ต้องเริ่มที่การปลูกฝังเยาวชนอนาคตของชาติให้เกิดกระบวนการเรียนรู้พื้นฐาน ด้านวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง กิจกรรม Enjoy Maker Space : From Maker to Innovator: จากสิ่งประดิษฐ์ สู่วิถีคิดนวัตกรรม เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยการนำแนวความคิดบูรณาการ องค์ความรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM Education) ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพในอนาคต มาเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ตามอัธยาศัย
ภายในงานผู้เข้าชมจะได้พบกับสิ่งประดิษฐ์ ของนักประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์ผลงาน จากจินตนาการของตนเอง จนเกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งมีความแปลกใหม่ เช่น อากาศยานทางการเกษตร นวัตกรรมที่จะช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานคน ไม้กายสิทธิ์ที่สร้างจากแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เหล่านี้ได้นำเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ (3D Printer) และเครื่อง Laser cutter มาเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์ผลงาน
นอกจากนี้ภายในงานยังมีจัดพื้นที่ Activity Zone สำหรับให้เยาวชนมาปลดปล่อยจินตนาการ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ออกมาในรูปแบบผลงาน หรือ สิ่งประดิษฐ์ของตนเองได้อย่างอิสระ ในลักษณะ Hands-On ได้ลงมือทดลองปฎิบัติจริง เป็นการเรียนรู้ทึ่ไม่มีข้อจำกัด อันจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ของประเทศ ซึ่งน้องๆ เยาวชนจะต้องแก้ปัญหาโดยใช้จินตนาการ ผลิตสิ่งประดิษฐ์จากอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ และนำมาเชื่อมต่อเป็นของเล่น ของใช้ที่ขยับได้ เช่น กรรไกร กับดักหนู เป็นต้น
ปัจจุบันประเทศไทยมี Maker Space เปิดให้บริการแล้วหลายแห่ง เช่นที่ Home of Maker ที่ Fortune IT Mall พระราม 9 กรุงเทพฯ และที่ Chiang Mai Maker Club จ.เชียงใหม่ เป็นต้น
ภายในงานยังมีกิจกรรมและนิทรรศการอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เชิญชวนนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ CMECC

ร่วมแสดงความคิดเห็น