ระบบตรวจติดตามการใช้พลังงาน แบบ Real Time Power Monitoring

สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มช. นำ Smart Energy Saving “ระบบตรวจติดตามการใช้พลังงาน” แบบ Real Time Power Monitoring เก็บข้อมูล วางแผนการบริหารจัดการพลังงาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายพลังงานในสถานศึกษา เริ่มใช้แห่งแรกที่โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียง ใหม่
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงานสนับ สนุน สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มช. ดำเนินงานโครงการสาธิตการพัฒนาวิธีตรวจติดตามการใช้พลังงานภายในโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาด้วยระบบ Real Time Power Monitoring เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุรักษ์พลังงานภายในสถานศึกษา และประชาสัมพันธ์การสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม ให้แก่นักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน 10 โรงเรียนต้นแบบ
ผศ.ดร.ยศธนา คุณาทร รอง ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มช. เปิดเผยว่า เริ่มดำเนินงานโครงการมาตั้งแต่เดือน ก.พ.2559 – ส.ค.2560 โดยได้ดำเนินงานโครงการนำร่องติดตั้งระบบ Real Time Power Monitoring แห่งแรก ณ โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ จากการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผลประหยัดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า พบว่าในปี 2559 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.โรงเรียนวชิรวิทย์ฯ มีผลการใช้ปริมาณไฟฟ้า 207,148 kWh คิดเป็นเงินจำนวน 1,021,538 บาท เมื่อเปรียบเทียบในปี 2560 ในช่วงเวลาเดียวกัน การติดตั้งระบบ Real Time Power Monitoring สามารถช่วยให้โรงเรียนลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ปริมาณ 170,652 kWh คิดเป็นเงินจำนวน 814,913 บาท ช่วยประหยัดเงินค่าไฟฟ้าได้มากถึง จำนวน 206,625 บาท
นอกจากนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ฯ ได้ติดตั้งระบบ Real Time Power Monitoring ให้แก่โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ อื่นๆ อีกรวม 10 แห่ง ทำให้โรงเรียนสามารถบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าภายในโรงเรียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้ในปี 2559 จากเดิมปริมาณการใช้ไฟฟ้ารวมทั้ง 10 โรงเรียน เท่ากับ 648,717 kWh เมื่อทำการติดตั้งระบบ Real Time Power Monitoring แล้วในปี 2560 ช่วยให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงเหลือ 567,125 kWh ลดลง 81,592 kWh คิดเป็นร้อยละ 12.58 เห็นผลประหยัดพลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรม และยังได้จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการพลังงาน โดยการใช้ระบบ Real Time Power Monitoring ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์และวางแผนการใช้พลังงานผ่านกิจกรรมเชิงสันทนาการ และการจัดการประกวดสื่อรณรงค์การอนุรักษ์พลังงานภายในโรงเรียน เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการประหยัดพลังงานของคนในโรงเรียนอีกด้วย
ระบบ Real Time Power Monitoring เป็นระบบที่สามารถบันทึกผลการใช้พลังงานไฟฟ้าทุกๆ 5 นาที และแสดงผลสัดส่วนการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในอาคารผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งสามารถเรียกดูผ่านอุป กรณ์ Smart Devices ได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารองค์กรหรือเจ้าของอาคาร ทราบสัดส่วนการใช้พลังงานในแต่ละพื้นที่ของอาคาร สามารถนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับจำนวนคนที่อยู่ในอาคาร ขนาดของพื้นที่ หรือกิจกรรมต่างๆ ว่ามีความเหมาะสมกับปริมาณการใช้พลังงานหรือไม่ ทำให้ผู้บริหารขององค์กรหรือเจ้าของอาคาร สามารถวางแผนการบริหารจัดการพลังงาน และกำหนดมาตรการอนุรักษ์พลังงานภายในหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายพลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น