ชาวเน็ตท้วงติง โพสต์ภาพบ้านป่าแหว่งในยามค่ำคืน “ไหนว่าห้ามคนเข้าอยู่ แต่ทำไมเปิดไฟสว่างจ้า”

วันที่ 12 มิถุนายน 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ทางเพจเฟซบุ๊ก “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ได้มีการโพสต์ภาพบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่ได้มีการก่อสร้างบริเวณพื้นที่เชิงดอยสุเทพ ในยามค่ำคืนโดยมีการเปิดไฟสว่างจ้าจนสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นลักษณะเว้าแหว่งเข้าไปในพื้นที่ป่า ซึ่งทางเพ็จผู้โพสต์ภาพดังกล่าวได้ระบุว่า “อยากรู้ว่า… คนเชียงใหม่รู้สึกอย่างไร แสงไฟบนดอยที่สว่างไสวมาทาบรัศมี พระธาตุดอยสุเทพอันเป็นที่เคารพของพวกเรา #จนกว่าจะรื้อ #ดอยสุเทพที่ฉันรัก” และนอกจากนี้ยังมีข้อความใต้ภาพที่โพสต์ดังกล่าว เขียนข้อความว่า “แสงไฟบนดอยยามค่ำคืน ที่ชาวเชียงใหม่มองด้วยความศรัทธาคือแสงที่ส่ององค์พระธาตุดอยสุเทพเท่านั้น ที่มองแล้วสุขอิ่มเอิบ มาบัดนี้มีแสงจากหมู่บ้านป่าแหว่งเจิดจรัสกลางป่าเขาขึ้นมาทาบรัศมี รู้ไหม….ว่าคนเชียงใหม่เขารู้สึกอย่างไร อยากรู้ไหม”
โดยภาพและข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา และเมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปบนโลกโซเชียล ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพที่ปรากฎขึ้นเป็นจำนวนมาก จนในขณะนี้มีผู้เข้ามากดแสดงความรู้สึกกับภาพแล้วถึงเกือบ 2,000 คน และมีการแชร์ภาพดังกล่าวไปแล้วมากกว่า 600 ครั้ง ขณะที่ชาวเน็ตบางรายเข้ามาแสดงความคิดเห็นและท้วงติงเกี่ยวกับที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศว่าห้ามมีผู้เข้าอยู่อาศัย แต่ทำไมถึงมีการเปิดไฟสว่างจ้า จนสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตามทางด้าน นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และคณะกรรมการดำเนินการกับสิ่งก่อสร้างเพื่อให้พื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม มายังจังหวัดเชียงใหม่แล้ว และในวันที่ 18 มิ.ย.61 ที่จะถึงนี้ก็ครบกำหนดเวลาการส่งมอบงานจากผู้รับเหมาให้ศาล และส่งมอบพื้นที่ให้ธนารักษ์ โดยช่วงบ่ายวันนี้ (12 มิ.ย.61) ทางกลุ่มเครือข่ายจะเข้าทำการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการในพื้นที่อีกครั้ง พร้อมทั้งจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าในขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น