อย.เตือน ผู้ประกอบการรีบแจ้งยืนยัน ดำเนินกิจการเครื่องสำอาง ด่วน!! ก่อนถูกเพิกถอนใบรับแจ้ง

อย.แจ้ง ผู้ประกอบการเครื่องสำอาง รีบแจ้งยืนยันการดำเนินกิจการกับ อย.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อใช้ประกอบในการตรวจสอบสถานที่ผลิต หรือนำเข้าเครื่องสำอาง หากไม่ยืนยัน จะถือว่าไม่ประสงค์ดำเนินกิจการต่อ อย.จะมีมาตรการเพิกถอนใบรับจดแจ้งต่อไป แนะผู้ประกอบการเครื่องสำอาง ศึกษากฎระเบียบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการทางกฎหมายทันที
เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศฯ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการผลิต หรือนำเข้าเครื่องสำอาง เพื่อเพิ่มมาตรการในการคุ้มครอง ความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้สถานที่ผลิตและนำเข้าเครื่องสำอางต้องปฏิบัติตามประกาศฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 เป็นผลทำให้ผู้ประกอบการรายใหม่ ต้องจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ฯ ให้เป็นไปตามประกาศฯ ฉบับดังกล่าวทันที เพื่อใช้ประกอบการยื่นจดแจ้งเครื่องสำอาง ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับใบรับจดแจ้งก่อนวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ต้องยืนยันตัวตนว่ามีความประสงค์จะดำเนินกิจการต่อ
โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) จะส่งหนังสือลงทะเบียนไปยังผู้ประกอบการเครื่องสำอางทุกแห่ง และขอความร่วมมือผู้ประกอบการเครื่องสำอางทุกราย เร่งดำเนินการยืนยันตัวตนในการดำเนินกิจการกับ อย.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางของตน หากไม่แจ้งยืนยันตัวตนภายใน 45 วัน หลังได้รับหนังสือลงทะเบียนดังกล่าว อย.จะมีมาตร การในการเพิกถอนใบรับแจ้งต่อไป

ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับใบรับจดแจ้งอยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่สามารถปฏิบัติตามประกาศฯ หรือมิได้มีการผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอาง ณ สถานที่ที่ได้แจ้งไว้ จะต้องมาแจ้งเลิกการประกอบกิจการและขอยกเลิก ใบรับจดแจ้งทั้งหมดโดยเร็ว เพราะหากต่อมาตรวจพบว่ายังดำเนินกิจการอยู่ จะถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

รองเลขาธิการฯ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบาย ในการตรวจสอบสถานที่ผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน จึงขอเตือนผู้ประกอบการทุกรายต้องดำเนินกิจการให้ถูกต้องตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามข้อมูลผ่าน ระบบให้คำปรึกษาออนไลน์ (Consultation e-Service) เว็บไซต์ www.thaifda.org/econsult หรือหากประสงค์จะยกเลิกการผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอาง สามารถเข้าดูตัวอย่างจดหมายขอยกเลิก ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง ได้ที่ เว็บไซต์ อย.www.fda.moph.go.thเลือก “เครื่องสำอาง” และคลิก “การขออนุญาตเกี่ยวกับเครื่องสำอาง” จากนั้นเลือก “ตัวอย่างจดหมายขอยกเลิกใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น