ป.ป.ส. ร่วมกับ ศอ.ปส.ย. จัดการแข่งขันฟุตซอลเยาวชน

ป.ป.ส. ร่วมกับ ศอ.ปส.ย. จัดการแข่งขันฟุตซอลเยาวชน ศอ.ปส.ย. รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ชิงถ้วยฯ รองนายกญ และ รมว.ยุติธรรม
วันที่ 8 ก.ค.2561 สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคเยาวชน (ศอ.ปส.ย.) หรือ The Coordinating Center of Youths against Drugs Organizations of Thailand (C.Y.D.O.T.) จัดการแข่งขันฟุตซอลเยาวชน ศอ.ปส.ย. รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ หรือ C.Y.D.O.T.CUP (ไซ ดอทคัพ) ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เครือข่ายเยาวชนต่อต้านยาเสพติด ศอ.ปส.ย. ในการกำกับของสำนักงาน ป.ป.ส. ได้แสดงออกถึงความสามารถทางด้านกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ รู้จักอภัย มีสุขภาพอนามัยที่แข็งแรง ส่งเสริมความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสมาชิก ศอ.ปส.ย.ภาค 1-9 และ กทม. ณ อาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน (CU Sports Complex)
นายนิยม เติมศรีสุข รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ประธานในพิธีเปิด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเติบโตและพัฒนาการตามวัยของเด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นทรัพยากรบุคคลอันประมาณค่าไม่ได้ของประเทศ รัฐบาลจึงมีมาตรการต่างๆ เพื่อเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนของประเทศเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ กีฬานับได้ว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งในด้านสุขภาพ พลานามัย และจิตใจ กีฬาทุกประเภท ฝึกให้คนเคารพกฎกติกา ความสามัคคี การอยู่ร่วมกัน รู้แพ้รู้ชนะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เยาวชนสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันให้รู้จักเคารพกฎระเบียบสังคม ฝึกความอดทน อดกลั้น รู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักการยอมรับ นับเป็นการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันยาเสพติดได้อีกทางหนึ่ง”
การแข่งขันฟุตซอลศอ.ปส.ย. รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศนี้ มีทีมเข้าแข่งขันจำนวน 10 ทีม ซึ่งเป็นตัวแทนจากทั้ง 10 ภาค ทีมชนะเลิศจะได้รับถ้วยฯ จาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมกันนี้ยังมีการแข่งขันประกวดกองเชียร์ของแต่ละทีม
จากนั้น เวลา 16.30 น. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. ประธานในพิธีปิดการแข่งขันฟุตซอลเยาวชน ศอ.ปส.ย. ระดับประเทศ ได้มอบรางวัลให้แก่ ทีมชนะเลิศ คือ ทีมฟุตซอลเยาวชน ศอ.ปส.ย.ภาค 1 และกองเชียร์ ทีมชนะเลิศ คือ ทีม ศอ.ปส.ย.ภาค 6
นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวสรุปว่า “สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม มีมาตรการหลักในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 3 มาตรการ คือ “การป้องกัน การปราบปราม และการบำบัดรักษา” ซึ่งการป้องกันยาเสพติด เป็น 1 ใน 3 มาตรการ ที่สำนักงาน ป.ป.ส. ให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในกลุ่มเยาวชนทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนทำกิจกรรมที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ตระหนักรู้ รู้เท่าทัน ซึ่งเป็นการลดผู้เสพรายใหม่ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ขณะเดียวกันในด้านการบำบัดรักษา รัฐบาลมีนโยบาย “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” สำหรับผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดที่ต้องการเข้ารับการบำบัดรักษาด้วยความสมัครใจก็จะไม่ถูกบันทึกประวัติ ไม่ถือว่ามีความผิด ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ และอีกมาตรการ คือ การปราบปราม ที่ยังคงดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้าอย่างเคร่งครัด และสำหรับกิจกรรมการแข่งขันฟุตซอลในวันนี้ เป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดย กีฬา เป็นอีกกิจกรรมทางเลือกที่ควรสนับสนุนให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬาห่างไกลจากยาเสพติด เป็นการเปิดเวทีให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และทำให้สุขภาพแข็งแรง เพื่อจะเด็ก-เยาวชนได้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น