วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ เปิดโครงการ”ลดปัญหาการออกกลางคันของผู้เรียนอาชีวศึกษา”

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องประชุมสีสุก วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ นางกาญติมา บุตโรบล รองผู้อำนวยการ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิด “โครงการลดปัญหาการออกกลางคันของผู้เรียนอาชีวศึกษา ประจำปี 2561”สร้างเครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อลดปัญหาการออกกลางคันของผู้เรียอาชีวศึกษา
นางกาญติมา บุตโรบล รองผู้อำนวยการ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการลดปัญหาการออกกลางคันของผู้เรียนอาชีวศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2561 ถือว่าเป็นโครงการที่ดี ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ท่านผู้ปกครองจะได้มาพบกัน ได้พบครูที่ปรึกษา ได้รับทราบผลการเรียนของลูกๆ ได้พูดคุยกับครูที่ปรึกษา รู้ถึงปัญหา และจะได้ช่วยกันคิดถึงแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อให้ลูกประสบความสำเร็จในการเรียน

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมในวันนี้ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปัญหาของการออกกลางคันของผู้เรียนอาชีวศึกษาจะหมดไป และจะมีเครือข่ายของผู้ปกครองเกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือดูแลบุตรหลานของท่านให้ประสบความสำเร็จในการเรียน และก่อให้เกิดผลดีกับครอบครัวในโอกาสต่อไป

นางมาลี ทองคำ หัวหน้างานครูที่ปรึกษา ฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ มีความตระหนักในเรื่องการจัดระบบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและการผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงาน แต่วิทยาลัยฯยังมีปัญหานักเรียนออกกลางคัน
ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญก่อให้เกิดอุปสรรคในการจัดการศึกษากับนโยบายด้านการศึกษาที่รัฐบาลเร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการปฏิรูประบบความรู้ ของสังคมไทยด้วยการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาทุกระดับ ให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก และทัดเทียมกับมาตรฐานสากล บนความเป็นท้องถิ่นและความเป็นไทย ทั้งนี้การจัดการศึกษาต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ปกครองซึ่งมีความใกล้ชิดกับนักศึกษา

เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาวการณ์ออกกลางคัน และแนวทางการพัฒนาผู้เรียนตลอดถึง การยกระดับคุณภาพในการจัดระบบดูแลผู้เรียนดังนั้นงานครูที่ปรึกษา จึงจัดทำโครงการขึ้น 3 กิจกรรม ดังนี้1. กิจกรรมการเยี่ยมบ้าน โดยครูที่ปรึกษาของนักศึกษาจะออกไปพบผู้ปกครองของนักศึกษาเพื่อได้พูดคุยในเรื่องต่างๆและหาแนวทางที่จะลดปัญหาการออกกลางคัน
2. กิจกรรมสอนเสริมเพื่อเป็นแนว ทางการพัฒนาทักษะอาชีพขนมอบให้กับผู้เรียน เพื่อสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับผู้เรียน ในปีนี้ได้จัดอบรมอาชีพ ขนมปังไส้กรอก และพายสับปะรด ให้กับนักศึกษา อาหารว่างในวันนี้มีพายสับปะรด เป็นผลงานของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาอาชีพ
3. กิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชนและท้องถิ่น เพื่อลดปัญหาการออกกลางคันของผู้เรียนอาชีวศึกษา
ในวันนี้ได้เรียนเชิญท่านผู้ปกครองนักเรียนเข้าร่วมประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดในการลดปัญหาการออกกลางคันของผู้เรียนพร้อมกันนี้ก็จะสร้างเครือข่ายของผู้ปกครอง เพื่อช่วยเหลือดูแลผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จในการเรียน และในวันนี้ท่านผู้ปกครองจะได้พบครูที่ปรึกษาเพื่อรับทราบผลการเรียนของนักศึกษา และงานการเงินจะมาพูดคุยในเรื่องของการเรียนฟรี 15 ปี อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น