แถลงเตรียมจัดกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 34 เนื่องใน “วันอาสาฬหบูชา”

วันที่ 19 ก.ค.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา พร้อมด้วย นางสายรุ้ง ธาดาจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าว กิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 34 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 61 ที่ ศูนย์การ ค้า ท๊อปพลาซ่า สาขาพะเยา

โดย จ.พะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 34 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ในวันศุกร์ที่ 27 ก.ค.61 ณ วัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของ จ.พะเยา ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 34 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นพิธีทางศาสนา พร้อมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ทม.พะเยา
สำหรับในภาคค่ำ จะเป็นกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำ รอบวัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา ซึ่งมีพระพุทธรูปหินทราย หลวงพ่อศิลา อายุกว่า 500 ปี ประดิษฐานประจำวัด โดยจะเริ่มพิธีตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็น ต้นไป ซึ่งทางจังหวัดได้มีการเตรียมการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ชมรมเรือพายได้จัดเตรียมเรือไว้บริการพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว มีกำลัง จนท. ดูแลรักษาความปลอด ภัยแก่นักท่องเที่ยว

สำหรับกิจกรรม นั่งเรือพายเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยานั้น ปีหนึ่งจะจัดขึ้นเพียง 3 ครั้งเท่านั้น คือในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา ซึ่งวัดติโลกอารามถือเป็นวัดร้างที่ถูกค้นพบตามแผ่นศิลาจารึก สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งล้านนาเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2019-2029 มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดที่มีผู้ปกครองเมืองพะเยาได้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าติโลกราช ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น