ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงในภาคเหนือ ระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก จนถึงสิ้นเดือน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงในภาคเหนือ ระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ย้ำให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และคำเตือนเรื่องพายุอย่างใกล้ชิด
นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 23 – 25 ก.ค.นี้ พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ โดยคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงในระยะต่อไป ส่งผลกระทบทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ยังคงมีการกระจายของฝนมากกว่าภาคอื่นๆ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 26 – 30 ก.ค.61 จะมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศ ไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังค่อนข้างแรง และร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน โดยขอให้ประชาชนรับทราบ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

สำหรับ ในเดือน ส.ค.และ ก.ย. อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อน ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ ด้านตะวันตก และเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผ่านทะเลจีนใต้ และมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศ ไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทย มีฝนตกหนาแน่น กับมีฝนหนักถึงหนักมากลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่พายุฯเคลื่อนผ่าน ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยม วิทยาไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น