ด่วน !!!! เตือนหลายจังหวัด เสี่ยงดินโคลนถล่ม 2 – 4 ส.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ฝนได้ตกติดต่อจนเกิดน้ำป่าไหลท่วมพื้นที่บ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรเสียหายไปทั่วภาคเหนือ ขณะนี้ฝนได้หยุดตกไปแล้ว ประมาณ 3 วัน ทำให้หลายพื้นที่ ที่เกิดปัญหาฝนตกหนัก พอที่จะตั้งรับกับฝนระลอกใหม่อีกครั้ง
ล่าสุดทางด้าน นายธีรเดช ขัติยะ หน.สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีโทรสารด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการจังหวัด หลายจังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา กระบี่ และสตูล ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะพื้นที่ราบเชิงเขา พื้นที่ภูเขาสูงชัน ที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม

โดยพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ อ.สบเมย อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน, อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่, อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง,อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ปัว อ.บ่อเกลือ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ขอให้มีการติดตามข้อมูลปริมาณน้ำฝนสะสม ในรอบ 24 ชั่วโมง หากมีข้อบ่งชี้ว่าจะเกิดภาวะเสี่ยงภัยและเป็นอันตรายต่อประ ชาชน ให้ดำเนินการแจ้ง และอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตีรยมทรัพยากร เครื่องจักรกล รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านกรมทรัพยากรธรณี ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัยดินถล่มกรมทรัพยากรธรณี ให้เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2561 นี้ หากเกิดเหตุขอให้แจ้งสถานการณ์ ให้ประชา ชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รับทราบ โดยเร่งด่วน
ทางด้าน นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 3 ส.ค. 61 ประเทศไทยมีแนวโน้มฝนลดลง โดยพื้นที่ที่มีฝนส่วนมากอยู่บริเวณตอนบนของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และด้านตะวันตกของประเทศ ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะนี้

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. 61 ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับ จังหวัดเชียงใหม่ มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 องศาเซลเซียส

ร่วมแสดงความคิดเห็น