โครงการรากหญ้า”แผนฉางฟง” ล่อลวงอ้างสารพัดระวังรากเลือด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่มีประชาชน ในเชียงใหม่และลำพูน หลายอำเภอร้องขอสื่อฯตรวจสอบกรณีมีบางกลุ่มเดินสายพบปะชาวบ้าน สาธยายรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการว่า รากหญ้า และ”โปรเจคท์ฉางฟง” ซึ่งแอบอ้างว่าเป็นการร่วมลงทุนเพื่อผู้ยากไร้ในพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือง ซึ่งระบุการกู้เงินเกษตร 1 ล้าน ตามโครงการรากหญ้า ถ้าเป็นแบบรากหญ้า 2 ได้4แสนบาทรากหญ้า 3 ได้ 5 แสนบาทรากหญ้า 4 ได้ 1ล้านบาท แต่ในระหว่างเริ่มเข้าร่วมกลุ่มจะแนะนำให้เข้าแบบรากหญ้านำร่อง คือได้ 4 แสนบาท ต้องส่งเอกสาร รายละเอียดประวัติ พร้อมความเดือดร้อน ความต้องการที่จะกู้
ทั้งนี้พนักงานบริษัทฯรายหนึ่ง ย่านสันทราย เชียงใหม่ เล่าว่ามีเพื่อนที่ อ.บ้านธิ ลำพูน โทรมาปรึกษาว่า มีการส่งรายละเอียดเข้ามาในไลน์ ชักชวน พร้อมกำชับว่า เป็นการกู้เงินกันภายในคนที่สนิท แบบเพื่อนชักชวนเพื่อน แต่ต้องเสียค่าปากถุง ค่าดำเนินการขั้นตอน 500-1 พันบาท ซึ่งพอทราบรายละเอียดนี้มาบ้างจากกรณีที่เกิดขึ้นแถวๆ อำเภอแห่งหนึ่งทางภาคอีสาน จึงแนะนำเพื่อนอย่าไปหลงเชื่อ โอนเงินค่าใช้จ่ายไปให้ แต่อยากฝากสื่อฯให้ แนะนำเตือนประชาชนที่อาจไม่ทราบที่มาที่ไปของโครงการด้วยอย่างไรก็ตามจากการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคง ฯระบุว่า เป็นเรื่องเก่า ที่แชร์กันในสื่อสังคมมีการแอบอ้างสารพัดโครงการ รวมถึง เรื่องที่ไม่ควรพาดพิง บางพื้นที่ มีอดีตครูเกษียณ หรือผู้นำชุมชน เข้าร่วมเครือข่ายทำให้ชาวบ้านพลอยตกเป็นเหยื่อ ซึ่งอาจจะไม่ทราบว่าเป็นการหลอกลวงก็ได้ ในเบื้องต้น แต่ก็มีการรวบรวบเอกสารหลักฐานไปยังศูนย์ดำรงธรรม ในพื้นที่ติดตามตรวจสอบ เข้าใจว่า จะเป็นพื้นที่ภาคอีสานมากกว่าทางเหนือ
ในขณะที่ผู้นำชุมชน ใน อ.ป่าซาง ลำพูน กล่าวว่า ในการประชุมประชาคม แจ้งข่าวสารทางราชการก็มีเรื่องนี้มาแจ้งชาวบ้าน ให้ช่วยกันสอดส่อง เพราะมีการแอบอ้างในเรื่องที่ไม่บังควร รวมถึงเงินจากการริบทรัพย์ จากโครงการต่างๆ ที่จะนำพมาแจกจ่าย แบ่งปันให้ชาวบ้านกู้ในวงเงินเป็นแสนถึงล้าน ดอกเบี้ยต่ำ เอกสารก็แค่บัตรประชาชน ถ่ายสำเนาแล้วส่งมาตามที่อยู่ หรือกลุ่มไลน์ ส่วนใหญ่จะมีหน้าม้ารวบรวมแล้วเก็บค่าใช้จ่ายหลักร้อย

ผู้บริหารท้องถิ่น รายหนึ่งกล่าวว่า แค่กู้เป็นแสนเป็นล้านแต่เก็บค่าดำเนินการหลักร้อย ก็ผิดสังเกตแล้ว แต่ก็แปลกใจว่า มีคนหลงเชื่อ ขณะนี้หน่วยงานต่างๆกำลังติดตามเบาะแสอยู่ เรื่องนี้เคยปะทุขึ้นเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา พอกลางปีนี้ก็อาละวาดอีก รวมถึงแผนส่งเสริมปลูกพืชเศรษฐกิจ อินทผาลัม ซื้อกล้า แล้วรับซื้อผลผลิตคืน ต้องระวัง หากไม่แน่ใจ ให้สอบถามบุคคลในครอบครัว ผู้นำชุมชน หรือท้องถิ่นท้องที่ใกล้บ้าน เพื่อป้องปราม แก๊งมิจฉาชีพร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น