ความเชื่อผิดๆ เรื่องขับรถประหยัดน้ำมันของคนไทย

การประหยัดน้ำมันทำได้หลายวิธีตามที่เรารู้ๆกัน ผู้ขับรถหลายๆท่านก็มีความเชื่อในการทำให้รถประหยัดน้ำมัน ที่แตกต่างกันออกไปไม่ว่าที่เคล็ดลับเล็กๆ น้อยในเรื่องความประหยัดรวมถึงเรื่องที่บอกต่อกันมา ทั้งที่มันอาจจะไม่จริงซึ้งอาจจะทำให้รถยนต์กินน้ำมันมากขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็ได้ ดังนั้นไปดูความเชื่อแบบผิดๆ แบบไหนบ้างนะ ที่ท่านอาจจะกำลังเข้าใจผิดอยู่ ว่าจะทำให้รถประหยัดน้ำมัน อาทิเช่น
1. อุ่นเครื่องก่อนขับเป็นเวลานาน ช่วยให้รถประหยัดน้ำมัน เป็นความเข้าใจที่มีมายาวนานว่า การสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้เพื่อให้มีระดับอุณหภูมิต่อการขับขี่จะช่วยในความประหยัดทั้งที่กลับเป็นการผลาญน้ำมันอย่างไร้ประโยชน์ ทางที่ดีการอุ่นเครื่องยนต์คือเริ่มเคลื่อนรถออกไปช้าๆ เป็นการอุ่นเครื่องก่อนออกเดินทางก็ได้แล้วค่ะ
2. เปลี่ยนเกียร์ไปมา เรียกว่าสนุกสนานในการขับขี่ แต่หลายคนอาจจะไม่คิดว่าการเปลี่ยนเกียร์ไปมาบ่อยๆ นั้น จะทำให้รถสิ้นเปลือง อย่างที่เรารู้ว่าเกียร์ที่ดีที่สุดในการเดินทางคือเกียร์ตำแหน่งสูงสุด แต่ว่าการเปลี่ยนเกียร์ไปมาต่างมีผลทำให้เครื่องเร่งรอบสูงและไม่ประหยัดน้ำมัน

3. ไม่ดับเครื่องยนต์ ขณะจอดอยู่กับที่ ยังคงเป็นเรื่องที่หลายคนยังไม่ตระหนักในการขับขี่มากมายนัก เรามักติดเครื่องทิ้งไว้อย่างเปล่าประโยชน์ เพราะเครื่องยนต์ยังทำงานและมีการจ่ายน้ำมันอยู่ดี
4. เติมน้ำมันเพียงครึ่งถังเพื่อลดน้ำหนัก หลายๆคนเชื่อว่าการเติมน้ำมันให้เต็มถังเนี่ย จะทำให้รถหนักขึ้นแล้วยิ่งเปลืองเชื้อเพลิงเวลาขับขี่ แต่นั้นเป็นความเชื่อที่ผิดนะคะ เพราะถังน้ำมันรถของเราจะเป็นทรงกรวย เวลาที่เราเติมน้ำมันเต็มถังก็สามารถใช้ได้นานกว่ามีความคุ้มค่ากว่า ที่สำคัญลดในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงค่าน้ำมันของตลาดและไม่ต้องเสียเวลาที่คุณต้องเข้าไปเติมน้ำมันบ่อยๆ ด้วย

5. เติมลมยางมาก/น้อยกว่ามาตรฐาน การเติมลมยางมากเกินไป จะทำให้หน้าสัมผัสยางกับถนนลดน้อยลง แม้จะได้ความประหยัดเพิ่มขึ้น (จิ๊ดเดียว) แต่ก็ต้องแลกกับการยึดเกาะถนนที่น้อยลงด้วย แต่หากลมยางอ่อนเกินไป ก็จะทำให้เกิดแรงเสียดทานกับพื้นถนนมากขึ้น ทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้น ทางที่ดีควรเติมลมยางตามมาตรฐานก็พอ
รู้แบบนี้แล้วท่านไหนกำลังมีความเชื่อแบบผิดๆอยู่ ก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันดูนะคะเพราะนอกจากไม่ช่วยให้รถประหยัดน้ำมันแล้ว บางวิธีทำให้สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์อีกนะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น