“บิ๊กป้อม” สั่งติดตามทรัพย์สินและที่ดินทำกิน จากเจ้าหนี้นอกระบบ เร่งทยอยส่งคืนให้ชาวบ้าน

วันที่ 15 ส.ค.61 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม.และรมว.กห. ได้รับทราบ รายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานสำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาล ในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อย จากปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งจากการสำรวจและรับแจ้งข้อมูลจากประชาชน พบประชาชนมีสถานภาพ เป็นลูกหนี้รวม 894,855 ราย และมีเจ้าหนี้ 17,663 ราย มูลหนี้รวมกว่า 52,000 ล้านบาท
ซึ่งตั้งแต่ ก.ค.61 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงยุติธรรมระดับจังหวัด ได้ร่วมกันเดินหน้าเจรจาไกล่เกลี่ย ทำข้อตกลงประนอมและปรับโครงสร้างหนี้ ให้ความเป็นธรรมกับทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้แล้ว รวม 209,538 ราย ขณะเดียวกันได้ร่วมกันใช้มาตรการทางกฎหมายกับเจ้าหนี้นอกระบบ ผ่าน “ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปราม การฉ้อโกงทรัพย์สินของประชา ชน” ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาคทั่วประเทศ และนครบาล สามารถนำกลับมาซึ่งทรัพย์สินของประ ชาชนจากสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เป็นโฉนดที่ดินกว่า 7,000 ไร่ และรถยนต์จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท
พล.อ.ประวิตร ได้กำชับฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ร่วมกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผ่านกลไกทั้งในระดับภาคและจังหวัดอย่างใกล้ชิดและต้องต่อเนื่อง โดยขอให้ทุกจังหวัดเร่งประสานข้อมูล และทำงานร่วมกันให้เป็นผลอย่างจริงจัง ทั้งการไกล่เกลี่ยและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย พร้อมกันนี้ ให้ทะยอยส่งคืนทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินทำกินให้กับประชาชนทั่วประเทศเป็นระยะๆ ตั้งแต่ 16 ส.ค.61 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนกลับมามีที่ดินทำกินของตนเองได้ดังเดิม
ที่มา : มติชนออนไลน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น