สถานการณ์น่าเป็นห่วง!! พายุเบบินคาถล่มแม่ฮ่องสอน เส้นทางถูกตัดขาดเร่งแก้ไขด่วน

พายุเบบินคา ถล่มแม่ฮ่องสอน บ่อปลาพังราบ เส้นทางถูกตัดขาดเร่งแก้ไขด่วน ขณะที่หลายแห่งปริมาณน้ำฝนตกหนักถึงหนักมา แม่น้ำในหลาย ๆ สาย เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว ปภ.เร่งเตือนพร้อมรับมือด่วน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561 เวลา 04.49 น.ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 6 ( แม่สะเรียง ) สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้รายงานสถานการณ์น้ำฝนไปยัง ปภ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้ติดตามสถานการณ์จากสถานีเตือนภัย บ้านแม่ออ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน วัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้ถึง 83.0 มิลลิเมตร สัญญานเตือนภัยระดับสีเขียว และบ้านปางตอง ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 92.0 มิลลิเมตร และจากการตรวจสอบเรดาห์ตรวจสอบอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในพื้นที่ดังกล่าวยังมีกลุ่มฝนปกคลุมและตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ท้ายน้ำได้ จึงขอเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

ล่าสุดเมื่อสายของวันนี้ ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ วนอุทยานทุ่งบัวตอง ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม ทำให้บ่อปลาถูกน้ำท่วมพังและปลาที่เลี้ยงไว้ ถูกน้ำป่าซัดหายไปทั้งหมด ส่วนที่บ้านหว่าโน ปริมาณน้ำที่ดอยหัวน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงขอเตือนให้ราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากเป็นการด่วน

สำหรับสถานการณ์ที่บ้านแม่สามแลบ พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผบ.ฉก.ทพ.36 มอบหมายให้ พ.ต.สมยงค์ ทองมิตร ผบ.ร้อย.ทพ.3602 จัด กำลังพล ขุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย ออกลาดตระเวนเส้นทางโดยใช้รถจักรยานยนต์ เพื่อสำรวจเส้นทาง ดินสไลด์ พบว่า ระหว่าง บ.แม่สามแลบ – บ.แม่ตอละ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน มีถนนทรุดตัวเป็นช่วง ๆ และมีดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง
ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมทางหลวงชนบท และ  อบต.แม่สามแลบ นำเครื่องจักรกลหนักไปปรับเกลี่ยดินและหินออกจากเส้นทาง ซึ่งทำให้ยานพาหนะสามารถผ่านไปมาได้ แต่ไม่ค่อยสะดวกนักเนื่องจากผิวถนนเป็นโคลนเลนและลื่นมาก จึงขอเตือนให้ผู้ใช้ยวดยานพาหนะใช้ความระมัด ระวังในการใช้ถนนเป็นพิเศษ

ขณะที่ อ.ปาย สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปาย และแม่น้ำสายรองหลายสาย ได้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ได้เตรียมพร้อมจัดกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อให้การช่วยเหลือประชา ชนหากเกิดเหตุอุทกภัย ทั้งนี้การจัดกำลังพล ฯ ดังกล่าว หลังจากที่เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ของหน่วย ฯ จำนวน 6 หน่วย วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึง 55.0 – 80.0 มิลลิเมตร

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น