ฮือฮา! ปลูกหน่อไม้ยักษ์ “ไผ่ตง” ใหญ่สูงท่วมหัวคน สร้างรายได้

วันที่ 21 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปชมหน่อไม้ยักษ์ ไผ่ตง ของนายบรรจบ ใจบาล อายุ 49 ปี ชาวบ้านบ้านบัว เลขที่ 194 ม 4 ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งนาย บรรจบ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูหน่อไม้ไผตงที่มีขนาดใหญ่ หนักกว่า 100 กก. สูงประมาณ 80 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 ซม. เป็นหน่อไม้ยักษ์ที่ปลูกมา 3 ปี ให้หน่อสูงใหญ่

นายบรรจบ เจ้าของสวนไผ่ตงยักษ์ เปิดเผยว่า ตนนำไผ่ตง สายพันธ์เดียวกับ จ.น่าน มาปลูกในสวนหลังบ้านประมาณ 2 ปี เริ่มให้หน่อที่ใหญ่ขึ้น แต่จะเริ่มให้หน่อใหญ่ขึ้น เมื่อผ่านไปหลังจากปลูก 15 เดือน และจะโตเต็มที่ให้หน่อที่ใหญ่สุดเมื่อปลูกได้ 3 ปีผ่านไป ลักษณะหน่อไผ่ตง จะมีขนสีดำติดที่เปลือก หน่อที่ขุดมาทำอาหาร จะขุดหน่อในระยะที่ไม่ยาวเกินไป จะมีรสชาติหวานหอมอร่อย ถ้ายาวเกินไปจะขึ้นข้อทำให้ได้เนื้อน้อย นำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เนื้อหน่อเมื่อนำมาแกงจะนุ่มหวาน หน่อจะสูงจากโคนถึงปลายยอดประมาณ 80 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ50 ซม. โผล่มาจากดินมีอายุ 20 วัน ก็ขุดมารับประทานได้ น้ำหนักประมาณ 100 กก.
ถือว่าเป็นหน่อใหญ่ที่สุด ปกติเคยมีหน่อไม้ที่ใหญ่กว่านี้ หนักประมาณ 200-300 กก.หน่อ ออกทะวายนอกฤดูได้ ส่วนมากจะปล่อยให้ต้นใหญ่ เพื่อจำหน่ายเป็นต้นๆละ 100 กว่าบาท ถ้าเป็นหน่อที่ใช้รับประ ทานจะขายใน ราคา กก.ละ 20 บาท สามารถสร้างรายได้สู่ครอบครัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น