ซึมเศร้า จิตบกพร่อง กลุ่มคนหัวร้อน ระเบิดเวลาในสังคม จ้องถล่มคนปกติ

ผลสำรวจด้านสุขภาพจิตของคนไทยล่าสุด น่าตื่นตระหนักกับตัวเลขคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศมีปัญหาสุขภาพจิต กว่า 7 ล้านคน โดยไม่แยกอาการว่า เป็นผู้ป่วยจิตเวช มีปัญหาสุขภาพจิต เกิดความบกพร่องทางอารมณ์ หากมีอาการมากๆ ก็มักจะอยู่ในความดูแลของแพทย์ หรือ อยู่ในสถานพยาบาล แต่กลุ่มที่มองดูเหมือนคนปกติ แต่ไม่ปกติ อาจมีการแสดงออกทางอารมณ์ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ทั้งการทะเลาะวิวาท ยิงกันบนถนน หรือแม้แต่กรณีป้าสูงวัยขับรถไล่ชน รปภ.ในสนามบินเชียงใหม่ และการตบตี ทำร้ายพนักงานขายมือถือกลางห้างดัง ของหนุ่มคนหนึ่งที่ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ พร้อมๆกับสังคมได้รับรู้
ต้นตอปัญหามาจากความบกพร่องทางจิต รายป้าหัวร้อน คือผู้สูงวัยสมองเสื่อม ส่วนรายหนุ่มหัวร้อน เป็นโรคซึมเศร้า ยังไม่นับรวม บรรดาผู้ที่ใช้ยาเสพติด สารกระตุ้นต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าจากการทำงาน การขับขี่รถ จนก่อเกิดหายนะ บนท้องถนน แล้วก็นำไปสู่กระแสตื่นตัวในการล้อมคอกกับการจัดระเบียบ การออกใบอนุญาติขับขี่ การห้ามกลุ่มผู้ป่วยในกลุ่มโรคต้องห้าม มีใบขับขี่ แต่ละรายที่มีปัญหาบกพร่องทางจิต ป่วยจิตเวช กลุ่มบุคคลเหล่านี้ จะขับขี่ยานพาหนะออกมาบนถนนเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้
ทั้งนี้หน่วยงานด้านสุขภาพจิต ยอมรับว่าบุคลากรสุขภาพจิตขาดแคลน เฉพาะจิตแพทย์ทั้งประเทศมี 675 คน ต่ำกว่าจำนวนที่น่าจะเป็นคือ 1,319 คนต่อประชากร 1 แสนคน ทางออกคือรับจิตอาสามาอบรมเป็นผู้ให้คำปรึกษา เช่น สมาคมสะมาริตันส์เชียงใหม่ ดำเนินการสถานการณ์ผู้ป่วยจิตเวช ที่มาขอรับบริ การรักษาในปี 2560 มีมากถึง 2.6 ล้านคน ป่วยโรคจิตเภทมากสุดกว่า 380,000 คน รองลงมาคือ โรควิตกกังวล ติดสารเสพติด โรคซึมเศร้า ติดแอลกอฮอล์ และโรคลมชัก ตามลำดับ
เมื่อปีที่ผ่านมา ยังพบมีผู้พยายามฆ่าตัวตาย แต่ไม่สำเร็จ เข้ามารับการรักษากว่าแสนคนเป็นกลุ่มอายุ 35-39 ปีมากสุด เชียงใหม่ฆ่าตัวตายสำเร็จกว่า 200 คน ภาคเหนือตอนบนติดอันดับต้นๆของไทย
กลุ่มโรคซึมเศร้า พบมากสุดขณะนี้ พบทุกเพศทุกวัย ซึ่งทั้งผู้ป่วยเองหรือคนรอบข้างอาจไม่ทันสังเกตมักจะไม่รู้ตัวเองว่าตนกำลังป่วยหรือรู้ตัวอีกที ตอนที่โรคกำลังพัฒนาไปสู่ขั้นรุนแรงจนเกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตเป็นโรคที่พบมากสุด ทั่วโลกมี 3-4 ร้อยล้านคน
ต้นตอมีสาเหตุจากการที่ผู้ป่วยประสบปัญหาชีวิต ปัญหาครอบครัว การงาน การเงินหรือพบเจอความล้มเหลว สูญเสียในชีวิตอย่างรุนแรง ทุกปัญหาล้วนเป็นสาเหตุสู่การเกิดโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งมีทั้งแบบรุนแรง แบบเรื้อรัง อารมณ์ตกหรือพวกจิตตก ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่อยู่ ทำให้ก่อเรื่องร้ายแรงในสังคมได้ เปรียบเสมือนระเบิดเวลา ที่พร้อมจะถล่มสังคมคนปกติได้ทุกเมื่อ และมีกลุ่มที่เป็นไปตามภาวะร่างกาย เช่น อาการซึมเศร้าที่เกิดขึ้นก่อน และหลังช่วงมีประจำเดือนของผู้หญิง เป็นต้น
หากพบว่าตนเองมีอาการแปลกๆเช่น ช้อปปิ้งอย่างบ้าคลั่ง ดื่มอย่างหนัก หลงๆลืมๆ เสพติดโลกออนไลน์ ชอบทุจริต กินไม่เลือก เจ็บหลังเรื้อรัง สูญเสียความต้องการทางเพศ หรือการมีเพศสัมพันธ์ ชอบมีกิ๊ก มีชู้ ติดการพนัน ไม่ใส่ใจตนเอง อาการเหล่านี้คือสัญญานอันตราย กับการพัฒนาตนเองสู่โรคหัวร้อน สู่ขุมนรกในชีวิต การแก้ไข คือพบแพทย์ อาจใช้การบำบัดจิต ใช้ยา และ ทางธรรม ประการสำคัญต้องรู้จักการใช้ชีวิต ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ไม่เครียด ใช้สูตร 3 อ.คือ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ มีอารมณ์แจมใส “อย่าลืมชีวิตคนเราสั้นนัก ใช้ทุกวันให้มีความสุข มีคุณค่าต่อครอบครัว ชาติ บ้านเมือง อย่าเพียงแค่เกิดมาเป็นคน ที่มีสัญชาตญานกลายพันธุ์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น