แม่น้ำสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ยังคงเตือน 108 หมู่บ้าน เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

แม่ฮ่องสอน เตือนหมู่บ้านเสี่ยงภัย 108 หมู่บ้าน 23 ตำบล เฝ้าระวังดินโคลนเลื่อนไหลตามหมู่บ้านและเส้นทางสัญจร หากยังมีฝนตกในพื้นที่ ทหารพราน 36 ยังจัดกำลังเฝ้าระวังต่อเนื่อง
 เช้าวันนี้ 22 สค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากหลายอำเภอในพื้นที่ ของ จ.แม่ฮ่องสอน มีฝนตก หนักและเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนเลื่อนไหล ซึ่งแต่ละหน่วยยังคงเฝ้าระวัง เพราะบางพื้นที่ยังมีฝนตกต่อเนื่องบนยอดเขา สำหรับสถานการณ์น้ำสาละวินไหลหลาก บริเวณจุดชมวิวบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย และมีระดับเพิ่มสูงขึ้นใน 3-4 วันที่ผ่านมา ขณะนี้ระดับน้ำที่เอ่อท่วมบริเวณศาลาจุดชมวิว ได้ลดลงไปบ้างแล้ว ซึ่งเช้านี้ระดับน้ำที่ท่วมบริเวณจุดชมวิวบ้านแม่สามแลบ ลดลงอีก 1.5 – 2 เมตร คาดว่าถ้าวันนี้ตอนบนของน้ำสาละวินไม่มีฝนตกต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติ
ด้าน พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผบ.ฉก.ทพ.ที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ ได้เดินทางลงพื้นที่ ชายแดนสาละวินบ้านแม่สามแลบ เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนเลื่อนไหล พร้อมพบปะพูดคุยสอบถามสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านแม่สามแลบ และ เจ้าของเรือโดยสาร ที่แล่นในลำน้ำสาละวิน ซึ่งพบว่าประชาชนที่นี่ไม่ได้หวั่นวิตกกับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและปริมาณน้ำสาละวินที่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด ยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ โดยทาง ผบ.กรมทหารพรานที่ 36 ได้ตรวจเยี่ยมกำลังพล 2 ฐานปฏิบัติการ ที่ฐานปฏิบัติการบ้านแม่สามแลบ และ จุดตรวจบ้านกอมูเดอ โดยได้กำชับเน้นย้ำให้กำลังพลทุกนาย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำหลากอย่างใกล้ชิดและพร้อมออกช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที หากเกิดเหตุ 24 ชั่วโมง ทั้งภาคพื้นดินและทางน้ำ
ทั้งนี้ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน สั่งการให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง 7 ตำบล 30 หมู่บ้าน อ.สบเมย 5 ตำบล 15 หมู่บ้าน อ.ขุนยวม 6 ตำบล 36 หมู่บ้าน อ.แม่ลาน้อย 5 ตำบล 27 หมู่บ้าน และ เส้นทางหลวงแผ่นดินที่มุ่งเข้าสู่ จ.แม่ฮ่องสอน สายหลัก 108 สาย 1095 และสาย 105 เน้นให้ติดตามข้อมูลปริมาณน้ำฝนสะสม ในรอบ 24 ชั่วโมง
หากมีข้อมูลชี้จะเกิดภาวะเสี่ยง หรืออันตรายต่อประชาชน ให้ดำเนินการแจ้งและอพยพไปยังพื้นที่ปลอด ภัยตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของอำเภอ ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข่าวสารสภาพน้ำ สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางราชการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมพร้อมกำลังพล เครื่อง จักรกล รวมถึงกำลัง จนท.ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น