ที่ดินรกร้าง อาคารถูกยึดทิ้งเกลื่อน นครเชียงใหม่ รอราคาพุ่งโกยกำไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านผู้พักอาศัยหลายแห่งในเขตนครเชียงใหม่ เล่าถึงปัญหาที่ดินถูกปล่อยทิ้งร้าง วัชพืชขึ้นปกคลุม จนบางแห่งเลื้อยเข้ามาภายในบ้าน ผ่านกำแพงวัดเช่นแถวๆถนนราชดำเนิน ซ.4 ติดกับวัดผ้าขาวหรือแม้แต่ตามย่านถนนพระปกเกล้า 4 ข. แถวๆวัดพันแหวนบางอาคาร ถูกปล่อยทิ้งร้างทรุดโทรม วัชพืชขึ้นเต็ม สร้างความอึดอัดใจให้ผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง หากมีผู้ดูแล ผู้ครอบครองมาจัดการ ให้สอาดเรียบร้อย ด้านหน้าก็จะทำให้ชุมชนดูสวยงาม ไม่เป็นที่ทิ้งขยะ จุดเสี่ยงยามค่ำคืนตามตรอก ซอย
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบกับหน่วยงานที่ดินเชียงใหม่ ระบุว่าที่ดิน อาคารที่ถูกปล่อยทิ้งร้างนั้น มีผู้ครอบครองทั้งบุคคลทั่วไป นิติบุคคล รวมถึงสถาบันการเงิน ซึ่งบางบริเวณมีการปล่อยเช่าเป็นที่จอดรถ แต่บางพื้นที่อาจขาดการดูแล เท่าที่ทราบทางผู้นำชุมชนก็แจ้งเทศบาลฯ เข้ามาจัดการวัชพืชที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อชุมชน ผู้อาศัยย่านนั้นตลอด ซึ่งก็แปลกใจว่าเวลามีผู้บุกรุกเข้าไปในที่ดิน ทางเจ้าของหรือผู้ดูแลจะโผล่มาทุกทีทุกที่
ด้าน นายประวิทย์ (เฮียวิทย์ ค้าที่) หนึ่งในกลุ่มรับเหมา ค้าที่ดินเชียงใหม่ ยอมรับว่า ราคาที่ดินทำให้นักธุรกิจที่สนใจ จะพัฒนาโครงการต่างๆต้องคิดหลายตลบ ถ้าทุนไม่มาก ในเขตคูเมืองเริ่มนิ่ง เคยรู้ว่าบางแปลงงานกว่าๆแถวปกเกล้า ว่ากัน 70-80 ล้าน ก็ยังมีคนกล้าซื้อ แต่รอบนอกออกมาทั้ง 4 ทิศ ราคาพุ่งไม่หยุด กลุ่มที่เก็บที่ดิน อาคารที่พักไว้ก่อน จะเกิดกระแสแห่ลงทุนกลางเวียง รับท่องเที่ยว รอว่าจะโกยกำไรมากหรือน้อยเท่านั้น
ฐานราคาที่ธนารักษ์ประเมิน ในรอบปีบัญชี 2559-62 ย่านท่าแพ, วิชยานนท์, ช้างคลาน ,กาดหลวง และที่ใกล้ๆ ตร.ว.250,000 บาท ราคาจริงๆมากกว่านี้ อยู่ที่องค์ประกอบโดยรอบด้วย บางแปลงสวยๆแต่ทางเข้าแคบก็ขายยาก ราคาภาพรวมในย่านเมืองเชียงใหม่ จะอยู่ที่ตร.ว.ละแสนเศษๆถึง 2 แสนกว่า เช่นย่าน นิมมานเหมินท์180,000 บาท ตลาด เมืองใหม่ , ถ.เจริญประเทศ,มหิดล,โชตนา มณีนพรัตน์ ก็ยังแสน กว่าๆ แต่ราคาในตลาดบวกไป 20-30 %
ในขณะที่เจ้าหน้าที่บริหารสินทรัพย์ สถาบันการเงินแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดการดูแลทรัพย์ที่มีการฟ้องร้อง บังคับคดี ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้มีที่ดินรกร้าง อาคาร ตึกแถว ถูกปล่อยทิ้งร้างกลางเมืองเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ราคาที่ดินเชียงใหม่ซึ่งพุ่งไม่หยุด จะส่งผลต่อการพัฒนาในเขตเมืองในอนาคต โดยนักลงทุน จะเบนเข็มไปสู่รอบนอกเพิ่มขึ้นทั้งย่าน อ.แม่ริม ,หางดง, สันทราย, สันกำแพง เพราะต้นทุนไม่สูงนัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น