รวมพลังสาปส่ง“บ้านป่าแหว่ง”เผาพริกเผาเกลือแช่ง ขีดเส้น 7 วัน จี้รัฐบาลตัดสินใจรื้อด่วน

ความคืบหน้ากิจกรรม “รวมพลังหัวใจสีเขียว ทวงสัญญาป่าแหว่ง” ที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จัดขึ้นที่บริเวณลานประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้(26 ส.ค.61) ซึ่งเป็นการนัดชุมนุมใหญ่ เพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาลกรณีการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยที่กิจกรรมครั้งนี้มีคนเชียงใหม่ รวมทั้งผู้คนและตัวแทนเครือข่ายต่างๆ จากทั่วประเทศเข้าร่วมจำนวนมาก
ทั้งนี้ภายหลังจากที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งกลุ่มนักปั่นจักรยาน และรถตุ๊กตุ๊ก พร้อมใจกันขับขี่ รณรงค์วนรอบคูเมืองเชียงใหม่ด้วยการแจกริบบิ้นสีเขียว,การเดินขบวนจากประตูเมืองต่างๆ,การปักธงสีเขียว,การปราศรัยบนเวทีของตัวแทนเครือข่ายต่างๆ,การจัดนิทรรศการดอยสุเทพ,การแสดงดนตรี,การสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อแสดงออกเรียกร้องกรณีนี้ และการเขียนคำสาปแช่งลงในกระดาษ เป็นต้น ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.ทางเครือข่ายได้มีการอ่านแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลเร่งรัดให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการตามข้อตกลง
โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความสำคัญเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาข้อตกลงและเร่งรัดให้มีการคืนพื้นที่บ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลังให้กับกรมธนารักษ์โดยเร็ว และไม่ให้มีผู้ใดอยู่อาศัยหรือเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมขอให้เร่งพิจารณาตัดสินใจข้อเสนอให้รื้อย้ายบ้านพักและอาคารชุดที่คณะกรรมการแก้ปัญหาระดับจังหวัดได้มีมติเสนอไปโดยเร็วที่สุด จากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันประกอบพิธีกรรมสาปแช่งด้วยการอ่านบทสาปแช่งตามบันทึกล้านนาโบราณ พร้อมเผาพริกเผาเกลือและเผาแบบจำลองบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพบเจอแต่ความวินาศฉิบหาย
ทั้งนี้นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ที่มีผู้คนทั้งชาวเชียงใหม่และทั่วประเทศเข้าร่วมแสดงพลังเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้และไม่ยอมอย่างเด็ดขาดที่จะปล่อยให้โครงการนี้ยังคงรุกล้ำอยู่ในพื้นที่ของดอยสุเทพ จึงต้องการให้รัฐบาลตัดสินใจให้เกิดความชัดเจนและยุติปัญหานี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องทำให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย
ขณะเดียวกันหลังจากนี้จะให้เวลารัฐบาลในการตัดสินใจและประชาชนจะรอฟังคำตอบภาย 7 วัน หากยังคงไม่มีความชัดเจนอีก ทางเครือข่าย พร้อมทั้งคนเชียงใหม่ จะมีการรวมพลังกันมากกว่าเดิมและยกระดับการเคลื่อนไหวให้เข้มข้นรุนแรงยิ่งขึ้นกว่านี้ เพราะการตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ได้ยุ่งยากเลย เพียงแค่คืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพด้วยการทำตามมติคณะกรรมการระดับจังหวัดที่เสนอเท่านั้น ซึ่งผู้นำที่ดีควรจะต้องตัดสินใจได้
สำหรับมติที่คณะกรรมการกำหนดแนวทางการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่า กรณีสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ(อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่) มีการสรุปรายงานนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณานั้น ได้แก่ 1. เห็นควรให้ดำเนินการรื้อย้ายในส่วนบ้านพัก 45 หลังโดยกำหนดกรอบระยะเวลาโดยเร่งด่วน,2.เห็นควรให้ดำเนินการรื้อย้ายในส่วนของอาคารชุด 9 หลัง โดยกำหนดกรอบระยะเวลา และมีเงื่อนไขให้ผู้พักอาศัยอยู่เดิมในส่วนของอาคารชุด 9 หลัง ย้ายไปพักอาศัยในอาคารชุด 4 หลังนอกแนวเขตพื้นที่ป่าดั้งเดิมที่สำนักงานธนารักษ์จังหวัดเชียงใหม่รังวัดไว้ให้เต็มเสียก่อน หากไม่เพียงพอให้ขยายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และ 3. เห็นควรให้มีการส่งมอบพื้นที่ตามข้อ 1 และข้อ 2 รวมทั้งพื้นที่ป่าที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้แก่กรมธนารักษ์โดยเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น