ชนเผ่าชาวปกากะญอ ผูกข้อมือฮ้องขวัญ (เรียกขวัญ)

ชาวปกากะญอ สืบสานประเพณี ผูกข้อมือ เรียกขวัญเดือนเก้าเพื่อความเป็นสิริมงคลปราศจากทุกข์ภัยไข้โศกโรคร้าย พบเจอแต่สิ่งที่ดีงาม มีทรัพย์สินเงินทอง อยู่เย็นเป็นสุข 

วันนี้ 26 ส.ค.61 ชนเผ่าชาวปกากะญอในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอใกล้เคียง ตลอดจนพี่น้องพลัดถิ่นที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ได้เดินทางพาครอบครัวลูกหลาน มาร่วมงานประเพณีผูกข้อมือ เรียกขวัญเดือนเก้า ซึ่งทางวัดพระธาตุจอมกิตติ และ ชุนชนพี่น้องชาวปกากะญอได้ร่วมกันจัดขึ้นปีละหนึ่งครั้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว โดยพิธีกรรมจะนำด้ายสีขาวและสีแดงผูกข้อมือ 3 รอบ พร้อมพูดอวยพรเรียกขวัญ ให้กลับมาอยู่กับตัว ปราศจากทุกข์โศกโรคภัย พบเจอแต่สิ่งที่ดีงาม มีทรัพย์สินเงินทอง อยู่เย็นเป็นสุข และให้กินอาหารที่อยู่ในมือ ณ บริเวณ วัดพระธาตุจอมกิตติ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ประเพณีดังกล่าวได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและจัดเป็นประจำทุกปีในเดือนสิงหาคมเท่านั้น ซึ่งก่อนเริ่มพิธีกรรมในการผูกข้อมือ เรียกขวัญ หนุ่มสาวชาวปกากะญอ จะร้องเพลงเต้นรำเพื่อแสดงออกถึงความรักความผูกพันของพี่น้อง เมื่อถึงเวลาพิธีกรรม หนุ่มสาวผู้บริสุทธิ์ 7 คู่ จะค่อยๆเดิน ถือถาดไม้หรือกระด้งที่บรรจุสิ่งของมงคลอาทิ ไม้พายข้าว ใช้เคาะเรียกขวัญ เส้นด้ายสีขาวและสีแดง ข้าวสุก ข้าวต้มมัด น้ำ กล้วย อ้อย และ ใบไม้/ดอกไม้ หลังจากได้เวลาหนุ่มสาวก็จะถือถาดของมงคลเดินเวียนรอบพระธาตุจอมกิตติ จำนวน 3 รอบ หลังจากนั้น ผู้สูงอายุจะเป็นผู้ทำพิธีกรรมโดยจะเคาะไม้พายที่ถาดไม้พร้อมกับสวดภาวนาเรียกขวัญเป็นภาษากะเหรี่ยง (กะหล่า)

ทั้งนี้ นายคึลอย เอกสังสรรค์ ตัวแทนปกากะญอ เผยว่า ประเพณีผูกข้อมือ เรียกขวัญ เป็นความเชื่อของชาวปกากะญอในอดีตที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งพี่น้อง ชาวปกากะญอมีความเชื่อว่าทุกชีวิตมี “ขวัญ” เป็นส่วนประกอบสำคัญทางจิตวิญญาณ แต่ในรอบปีทุกคนต้องไปทำงาน ต่างบ้านต่างเรือน ประสบกับโรคภัยไข้เจ็บ อาจทำให้ขวัญที่มีนั้นหายไป จึงต้องมีการทำพิธีเพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้กลับคืนมา รวมถึงเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์ที่ดีต่อครอบครัว ชนเผ่าพี่น้องชาวปกากะญอ ที่จะได้มีโอกาสมาพบปะเจอกันทั้งครอบครัวในเดือนสิงหาคมของทุกปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น