จากเชียงใหม่ไปลำพูน “ม่วนหลาย” รายทางมีจุดแวะชมตามอำเภอใจ

ปกติในวันหยุดสุดสัปดาห์ของมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ ถ้าเป็นชาวเมืองศิวิไลซ์ มักจะใช้เวลาพักผ่อน นอนเล่น เดินห้าง สุขสำราญตามร้าน มุม กิน ดื่ม แต่สำหรับผู้คนในต่างจังหวัดส่วนหนึ่่งเลือกที่เดินทางไปสัมผัสความรื่นรมย์ ในอำเภอ จังหวัดใกล้ๆ ถ้าอยู่เชียงใหม่ก็จะไปลำพูน เป็นรูปแบบปกติกับวิถีผู้คน 2 เมืองที่ดุจบ้านพี่เมืองน้องและเป็นรายการประจำนำพาแขกต่างบ้าน ต่างเมือง ที่มาเชียงใหม่ไปลำพูน วนเวียนกับรูปแบบเดิมๆตั้งแต่ ตะลอนเที่ยวในเวียง ไปถนนคนเดิน หาเมนูพื้นถิ่นให้ลิ้มรส ขึ้นดอยสุเทพไปไหว้พระ ในวันพักผ่อนเสาร์-อาทิตย์ ก่อนจะนั่งเครื่องกลับเมืองกรุงฯในย่ำค่่ำ เพื่อเตรียมไปเผชิญชะตาชีวิตกันต่อที่กรุงเทพ คงพอเก็บเกี่ยวความสุขได้บ้างมีโอกาสนำทางอาคันตุกะจากแดนไกล ที่ตั้งโจทย์ให้เสร็จสรรพว่า ไม่เที่ยวห้าง ไม่ไปร้านอาหาร จะไปสัมผัสวิถีถิ่นล้านนาล้วนๆ จากเชียงใหม่ไปเมืองบุญหลวง ลำพูน น่าจะได้คำตอบครบครัน
ฝรั่งตื่นเต้นกับบรรยากาศต่างจังหวัด ตั้งแต่การหอบลูกจูงเด็กเข้าคิวซื้อดอกไม้ ธูปเทียนเป็นชุดๆตามวัดที่เป็นจุดเที่ยว ยอดนิยม ในขณะที่คนไทยรู้สึกคุ้นชิน
สำหรับวัดพระธาตุหริภุญชัยฯนั้น ในวันธรรมดาก็ไม่ธรรมดา ยิ่งวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ บรรดาคนเกิดปีไก่ ระกา มักจะแวะเวียนมาไหว้พระ ทำบุญ ขอพร กันเนืองแน่น ยิ่งตรงกับวันหวยออก ต้องใช้คำว่า มากไปด้วยศรัทธาสาธุชน ในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระหว่างผู้คนต่างวัฒนธรรม ทำให้รับรู้ว่า แก่นแกนของทุกศาสนา ล้วนมีจุดมุ่งหมาย เพื่อความสุขทางใจ ให้ทุกคนคิดดี ทำดี เป็นคนดีวิธีการเดินเวียนรอบพระบรมธาตุ 3 รอบ ก่อนนำธูป เทียนมาไหว้สักการะ สิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจของแต่ละคน ยากจะหยั่งรู้ แต่ดูจากสีหน้า แววตาที่เฉิดฉายออกมาคือความอิ่มอก อิ่มใจ ที่ได้ตามรอยบุญพระศาสดา ด้วยการเดินทางในปัจจุบันที่สดวกสบายตามกำลังทรัพย์ของปัจเจกชน ทำให้ผู้คนไม่ว่าจะมุมเมืองใดของโลก สามารถกำหนดจุดหมายปลายทางได้อย่างสดวกสบาย ผ่านนวัตกรรมทันสมัยของสมาร์ทโฟน” มร.ฮันท์..”แขกของน้องสาวที่เป็นชาวเยอรมัน จากแฟรงเฟริตท์ ซึ่งลูกชายเคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของโรงเรียนดังในนครลำพูน เล่าให้ฟังผ่านคุณนุช สาวอุดรฯที่เป็นภรรยาว่า ได้ยินได้ฟังประวัติศาสตร์ลำพูน เมืองเก่าพันกว่าปี ตั้งใจจะเดินทางมาหลายปี มุมมองของชาวต่างชาติ ที่มีตำนานเมืองร่วมสมัยระหว่างความเป็นเมืองเก่ากับเมืองใหม่อย่างเยอรมัน ยืนยันว่า ทั้งที่เชียงใหม่และลำพูน 2 นคร มีความยิ่งใหญ่ อยากฝากชาวเมืองให้ช่วยกันดูแล คงรักษาสิ่งดีๆวิถีดั้งเดิมที่มีอยู่อย่าพยายามวิ่งตามกระแสความเปลี่ยนแปลง แต่ ปรับไปตามจังหวะยุคสมัย ซึ่งการท่องเที่ยวก็เช่นกัน รสนิยมคนเดินทางมีหลากหลาย บ้างอาจปฏิเสธความทันสมัย บางกลุ่มต้องการความเรียบง่ายแบบบ้านๆตามชนบท ซึ่งแปลกจากความคุ้นชิน “ม่วนหลาย”คือคำจำกัดความของเขยฝรั่ง กับเพื่อนสาวชาวอีสานที่มอบให้กับการเดินทางจากแดนไกลมาเชียงใหม่-ลำพูน ในวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น