ประเพณีออกหว่าแม่สะเรียงคึกคัก นทท.แห่ทำบุญไหว้พระวันออกพรรษา

ประเพณีออกหว่าแม่สะเรียงคึกคัก นทท.แห่ทำบุญไหว้พระวันออกพรรษา ก่อนเดินทางไปชมการแสดงโขน ปีนี้คึกคักกว่าทุกปี
บรรยากาศ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (24 ต.ค.61) เวลา 04.00 น.ณ ถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง และตามหัววัดต่างๆ ในอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน มีประชาชน และนักท่องเที่ยว จำนวนมากต่างเดินทางร่วมทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เนื่องในวันเทศกาลออกพรรษา ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้คุ้มครอง และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อตนเองและครอบครัว ในงานประเพณีออกหว่าเทศกาลออกพรรษาแม่สะเรียง วันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมลานวัฒนธรรมและกาดหมั่วคัวฮอม อย่างล้นหลาม
โดยค่ำวานนี้ (23 ต.ค. 61) นักท่องเที่ยว พี่น้องชาวอำเภอแม่สะเรียง และพื้นที่ใกล้เคียง หลั่งไหลเข้าเที่ยวชมงาน กิจกรรมงานประเพณีสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยออกหว่า ชมโคมสีสันรูปแบบต่างๆสวยงามแปลกตา และวิถีชีวิตชนเผ่า ณ บริเวณ ลานวัฒนธรรมวัดอุทยารมย์ (วัดจองสูง) และวัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาแม่สะเรียง ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 23 -25 ตุลาคม อย่างเป็นทางการ ซึ่งเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นทั้งด้านอาหาร ด้านวัฒนธรรมศิลปะการแสดง และวัฒนธรรมการแต่งกาย ของชาวอำเภอแม่สะเรียง มานานนัปหลายร้อยปี
บรรยากาศภายในกิจกรรมงานประเพณีสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยออกหว่า และวิถีชีวิตชนเผ่า ในปีนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ แม้จะต่างศาสนารวมถึงพี่น้องมุสลิม ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ต่างร่วมเดินทางมารับชมการแสดงโขน ที่น่าสนใจ จากนักเรียนบนดอยสูงโรงเรียนบ้าโพซอ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง ในตอน ศึกมังกรกัณฐ์แสงอาทิตย์ และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทใหญ่ การแสดงรำนกกิ่งกะหล่า การแสดงฟ้อนเจิง เป็นต้น ตลอดจนได้ลิ้มรสชิมอาหารพื้นเมืองหลากหายเมนู ในกิจกรรมกาดหมั่วคัวฮอม ของกิ๋นบ้านเฮา พร้อมร่วมกิจกรรมการสาธิตการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์พื้นเมือง และร่วมตักปลารายการมัจฉาพาโชค ของหน่วยงานกิ่งกาชาด อ.แม่สะเรียง
นอกจากนี้ นทท.ยังได้ตื่นตาตื่นใจ ได้ร่วมถ่ายภาพกับโคมไฟหลากหลายแบบต่างๆกัน สีสันสวยงามในงานมหัศจรรย์สีสันแห่งโคม ซึ่งทั่วทั้งตัวอำเภอแม่สะเรียงได้ถูกประดับประดาตกแต่งไปด้วยโคมไฟหลากหลายชนิดและราชวัตรอย่างสวยงามตระการตา ส่วนในค่ำคืนนี้ (24 ต.ค. 61) จะมีพิธีเปิดงานงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาแม่สะเรียง ประจำปี 2561 พร้อมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นเมืองและการแสดงจากศิลปินชื่อดัง ณ บริเวณสนามหน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง และสนามหน้าเทศบาลตำบลแม่สะเรียง รวมถึงสนามหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง มีกิจกรรมต่างๆให้ชมตลอดทั้งคืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น