หนาวนี้ไป ชิมชาวาวี รสดีกาแฟดอยช้าง

เมื่อถึงฤดูหนาวทุกปีอากาศทางเหนือเริ่มหนาวเย็น สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เริ่มมีบรรดานักท่องเที่ยว ทยอยขึ้นดอยสัมผัสความหนาว ทะเลหมอก น้ำค้าง และสายลมหนาวกันบ้างแล้ว จังหวัดเชียงราย เหนือสุดของประเทศ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเมืองหนาวให้เที่ยวชมมากมาย และเชียงรายหนึ่งของจังหวัดเหนือสุดในสยาม นอกจากจะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสุดฮอตแล้วยังเป็นแหล่งผลิตผลการเกษตรพืชเมืองหนาวที่ลือชื่อ มีชา กาแฟ ที่ปลูกได้ผลดีเหมาะกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น ไม่ว่าจะเป็นดอยแม่สลอง หรือดอยวาวี ท่ามกลางหุบเขาที่สลับซับซ้อน แห่งเทือกเขาผีปันน้ำ และบรรยากาศเย็นสบายเต็มไปด้วยทิวทัศน์อันสวยสดงดงาม แวดล้อมไปด้วยไร่ชาที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา นั่นคือ ดอยวาวี ดินแดนแหล่งอารยธรรมของชนเผ่าหลากหลายเผ่าพันธุ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ผู้คนบนดอยวาวี ประกอบด้วยหลายชนเผ่าทั้งอาข่า (อีก้อ) จีน (ยูนนาน) ปกากะญอ (กะเหรี่ยง) ลาหู่ (มูเซอ) เมี่ยน (เย้า) ลีซู (ลีซอ) และไทยใหญ่ ทำให้บนดอยลูกนี้เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวิถีชีวิตและวัฒนธรรม

ดอยวาวี อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่สรวย ไปตามทางหลวงหมายเลข 118 ระหว่างกิโลเมตรที่ 25 – 26 จะมีทางขึ้นดอยวาวีทางด้านซ้ายมือ ระยะทางประมาณ 55 กิโลเมตร มีหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ชื่อบ้านวาวี เป็นแหล่งอาศัยของชาวเขาหลากเผ่า ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยยึดอาชีพทางการเกษตรปลูกพืชผักผลไม้และทำไร่ชา ซึ่งไร่ชาจะอยู่ห่างจากหมู่บ้านขึ้นไปบนดอยเลาลีประมาณ 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมไร่ชาของชาวบ้านทั้งสองฟากฝั่งถนนได้ตลอดเวลา

ปัจจุบัน ชาวาวีเป็นชาสายพันธุ์ “ชิงชิงอู่หลง” หรือพันธุ์มังกรดำ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่ได้มากจากไต้หวัน ถือเป็นชาสายพันธุ์มังกรดำที่ลือชื่อมีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของโลก ชาวาวีปลูกได้ในระดับที่สูงกว่าน้ำทะเล 1,000 ฟุต ขึ้นไป ในอุณหภูมิที่เย็นตลอดปี แถมยังปลอดมลพิษสารพิษอีกด้วย ทำให้ชาที่ได้มามีคุณภาพเต็มร้อย และชาที่ส่งไปจำหน่ายส่วนใหญ่จะผ่านการคัดกรองและการผลิตอย่างพิถีพิถัน เพื่อคุณภาพและสุขภาพของผู้บริโภค
หมู่บ้านวาวีเป็นหมู่บ้านที่เล็กกว่า หมู่บ้านสันติคีรี บนดอยแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ที่มีวิถีชีวิตการปลูกชา และทำการเกษตรกรรมคล้ายคลึงกัน มีเรื่องราวเล่ามาว่าเดิมทีเป็นหมู่บ้านของทหารกองทัพที่ 5 สังกัดกองพล 93 อพยพเข้ามาลงหลักปักฐานอยู่ที่นี่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504 ชาวบ้านยึดอาชีพปลูกชาพันธุ์พื้นเมือง เนื่องจากสภาพบนดอยมีแต่ชาป่าขึ้นกระจายเต็มไปหมด และชาป่าที่ว่านี้ก็คือชาพันธุ์อัสสัม ที่นิยมนำไปหมักทำเมี่ยง หรือนำไปชงเป็นชาแดง แต่ผลผลิตไม่ค่อยดี สู้ชาพันธุ์อู่หลงไม่ได้ ซึ่งชาพันธ์นี้เป็นชาที่มีกลิ่น
หอม
ทุกปีวีวาจะมีการจัดงานเทศกาลชิมชาวาวี รสดีกาแฟดอยช้าง เพื่อแหล่งปลูกชากาแฟที่ลือชื่อและการท่องเที่ยวของตำบลวาวี ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยองค์การบริหารส่วนตำบลวาวีร่วมด้วยฝ่ายปกครองตำบลวาวี ส่วนราชการในพื้นที่ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้จัดงานเทศกาลชิมชาวาวี รสดีกาแฟดอยช้างขึ้น ซึ่งของที่นี่เป็นชาที่มีคุณภาพและมีความเป็นมาที่ยาวนานแล้ว ยังมีกาแฟซึ่งมีความหอมและมีคุณภาพติดอันดับของโลก คือกาแฟดอยช้าง ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดกาแฟโลกที่ประเทศแคนนาดา จึงมั่นใจว่ากาแฟจากดอยช้างของไทยเป็นกาแฟที่มีรสชาติดีที่สุดในโลก อยากชิมชา กาแฟรสดี หนาวนี้ แนะนำไปที่ดอยวาวี ตำบลวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ชิมชาวาวี รสดีกาแฟดอยช้าง นอกจากนั้นจะได้สัมผัสธรรมชาติอันสวยงาม ชมไร่ชาอันเขียวขจีอีกด้วย                  สอบถามรายละเอียดข้อมูลได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โทร.053-605950

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น