นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชมทะเลหมอก ที่จุดชมวิว “ซุ่ยถัง” ป่าต้นน้ำบ้านซุ่ยถัง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

เมื่อเช้าวันที่ 6 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานที่จุดชมวิวซุ่ยถัง บ้านซุ่ยถัง อ.ไชยปราการ จ. เชียงใหม่ ได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมทะเลหมอก ที่จุดชมวิวดังกล่าวจำนวนมาก น.ส.กัญญา จาวพิศาลสกุล ได้เปิดร้านขายอาหารตามสั่ง และบริการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ชา กาแฟ และผลไม้ตามฤดูกาลของชนเผ่าที่จุดชมวิวซุ่ยถัง กล่าวว่า จุดชมวิวที่นี้จะมีทะเลหมอกเกิดขึ้นทุกวัน

เพราะเป็นป่าต้นน้ำของหมู่บ้าน ทะเลหมอกตั้งแต่เวลา 00.00 ของวันใหม่ ถึงเวลาประมาณ 10.00 ของทุกวัน และจะมีทะเลหมอกมากที่สุดช่วงปลายฝนต้นหนาว เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.- มี.ค. ในแต่ละปีจะไม่มีทะเลหมอกเพียงเดือนเดียวคือเดือน เ.ย.เท่านั้น เพราะอากาศจะร้อน อย่างไรก็ตามที่จุดชมวิวซุ่ยถัง จะมีทะเลหมอกยาวไปตลอดช่องเขา และที่นี่มีบริการลานกางเต็นท์ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกอีกด้วย

ทางด้าน นายกิตติพงษ์ ศุภอภิรดีเพชร ผญบ.หมู่ 6 บ้านสินชัย ในฐานะกรรมการ การท่องเที่ยวของ อ.ไชยปราการ ดูแลบ้านผาแดง บ้านป่าเกี๊ยะ บ้านถ้ำงอบ ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ กล่าวว่า สถานที่ท่องเที่ยวมีจุดชมวิวซุ่ยถัง ชมทะเลหมอก และมีบริการลานกางเต็นท์ มีถนนลงไปสัมผัสทะเลหมอกอย่างใกล้ชิด ที่บ้านซุ่ยถังจะอยู่ข้างล่าง จุดชมวิวซุ่ยถัง ต้องนำรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ลงไปเที่ยว

ใกล้กันมีจุดชมวิวผาแดง บ้านผาแดง มีบริการกาแฟสดจากกาแฟของชาวบ้าน จุดชมวิวหน้าผา มีลิงและสัตว์ป่านานาชนิดให้ชมอีกด้วย ชาวบ้านบริการที่พักเช่น ผาแดง แฮปปี้   เฮาส์ รีสอร์ทจิงหยี และยูนานโฮมสเตย์ ใกล้กันมีร้านกาแฟโคลซี่ และใกลักันมีที่พัก ผาแดงคำโฮมสเตย์ และที่ถ้ำงอบ มีจุดชมดอกบัวหิมะ และจุดแปรรูปกาแฟ พร้อมเที่ยวชมโรงเตี๊ยมถ้ำงอบ

ส่วนบ้านสินชัย มีลานการแสดงของชนเผ่า ชมจุดต้นกำเนิดโครงการปลูกซากุระ 100,000 ต้น (หนึ่งแสนต้น) และกราบไหว้ประตูรวมโชคสินชัย พร้อมกราบไหว้ศาลเจ้าพ่อสินชัย และมีสวนหินสถาน เป็นลานกว้างมีหินลวดลายหลากชนิดให้ชม ใกล้กันมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คือ เจ้าแม่กวนอิม มีมังกรศักดิ์สิทธิ์ และมีรอยพระบาทพระพุทธเจ้าที่เกิดขึ้นหินธรรมชาติ หินเก้าอี้ฮ่องเต้ก็มีให้ชม มีร้านอาหารยูนานร่วมใจสินชัย และร้านสุกี้ยูนานอาชง พร้อมที่พักรีสอร์ทอาชง ไว้บริการ และหากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นหมู่คณะ จะมีการแสดงต้อนรับจากชาวบ้านและนักเรียนโรงเรียนบ้านสินชัยด้วย

หมู่บ้านถ้ำงอบได้รับรางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยว ได้รับรางวัลหมู่บ้านสวนเมืองสุข และหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปของปีนี้ด้วย เป็น 1 ใน 3 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ คือ อ.ไชยปราการ คือบ้านถ้ำงอบ อ.แม่อาย บ้านทุ้งฆ้อง และ อ.สันกำแพง บ้านต้นเปา 

สำหรับที่บ้านถ้ำงอบ ผู้ที่สนใจเดินทางมาเที่ยวชม ถือว่าเป็นสถานที่ชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดในเชียงใหม่ คือที่จุดชมวิวซุ่ยถัง บ้านซุ่ยถัง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น