ข้าวเกรียบปากหม้อ-สาคูไส้หมู ตำรับลุงจรวัดเกต จังหวัดเชียงใหม่

จากขนมที่ดูธรรมดา เมื่อได้ทานแล้วไม่ธรรมดา ข้าวเกรียบปากหม้อ-สาคูไส้หมูตำรับลุงจรวัดเกตจากร้านเล็กๆบ้านเก่า ทรงโบราณของเมืองเชียงใหม่จากปากต่อปากที่หลายๆคนได้ไปซื้อชิมกัน บอกว่าอร่อย จนมาปัจจุบันจนได้รับความเชื่อถือ ว่าเป็น ข้าวเกรียบปากหม้อที่ขึ้นชื่อ ของเชียงใหม่ ถือเป็นอาหารว่างที่ได้รับความนิยมมีชื่อเสียในจังหวัดเชียงใหม่ที่ตั้งของร้านอาจตั้งอยู่ในย่านที่ถือได้ว่ามีการจราจรค่อนข้างคับคั่งที่จอดรถไม่สะดวก แต่ท่านสามารถใช้เวลาเพียง 1 นาทีก็ได้อร่อยกับข้าวเกรียบปากหม้อ – สาคูไส้หมูลุงจรวัดเกตแล้วเพราะจะมีพนักงานคอยให้บริการส่งสินค้าอยู่หน้าร้าน พร้อมเตรียมไว้เรียบร้อยในราคากล่องละ 20 บาทร้านตั้งอยู่ที่เลขที่ 109 ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ข้าวเกรียบปากหม้อ – สาคูไส้หมูลุงจรวัดเกต ได้รับการกล่าวขานถึงความอร่อยโดยมีความการันตรีจากการถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในบรรดาอาหารคาวหวานเพื่อถวายเชื้อพระวงศ์ทุกครั้ง เมื่อเสด็จแปรพระราชฐาน ณ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และที่นำความภาคภูมิใจมาสู่ครอบครัว ธีระสุนทรอย่างมากคือเมื่อทราบว่า สมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเสวยสาคูไส้หมูลุงจรวัดเกต นอกจากนี้ยังเป็นของโปรดของ พลตรีหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับที่เคยกล่าวชมเชยถึงข้าวเกรียบปากหม้อ – สาคูไส้หมูลุงจรวัดเกตว่าอร่อยเพียงใดในหนังสือพิมพ์สยามรัฐสมัยนั้น หรือคุณกวี จงกิจถาวร บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์เนชั่น และนายกสมาคมผู้สื่อข่าวแห่งประเทศไทย ก็ต้องมาชิมทุกครั้งเมื่อมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่

มีเคล็ดลับความอร่อยเฉพาะตัวเพราะเป็นสูตรที่คิดค้นดัดแปลงเองจนเป็นเจ้าตำรับของลุงจรวัดเกต และมีชื่อเสียงมานานกว่า 30 ปี ถึงแม้ปัจจุบัน เจ้าของต้นตำรับพ่อขจรจะเสียชีวิตแล้ว แต่บรรดาลูก ๆ ทั้ง 6 คนก็ได้ช่วยกันดำเนินกิจการสืบต่อกันมา นับได้ว่าเป็นกิจการในครอบครัวที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของพ่อขจรและแม่บุญปั๋น ความอร่อยของ ข้าวเกรียบปากหม้อ – สาคูไส้หมูลุงจรวัดเกตนี้ มีเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การคัดเลือกวัตถุดิบคุณภาพซึ่งเป็นส่วนประกอบของไส้ อาทิ ถั่วลิสงต้องคุณภาพดีถึงแม้จะต้องสั่งจากร้านประจำและมีราคาค่อนข้างสูงก็ตาม

ความพิเศษอีกอย่างของข้าวเกรียบปากหม้อลุงจรวัดเกต คือข้าวเกรียบปากหม้อทั่วไป เมื่อทำเป็นชิ้นเรียบร้อยจะนำวางเรียงในภาชนะที่ใช้น้ำมันพืช หรือน้ำมันเจียวกระเทียมป้ายลงไปเพื่อไม่ให้ข้าวเกรียบปากหม้อติดกัน นอกจากนั้นข้าวเกรียบปากหม้อลุงจรได้ใช้หัวกะทิเคี้ยวแล้วชิมให้ได้รสชาติกลมกล่อมแล้วนำมาราดลงบนข้าวเรียบปากหม้อ ซึ่งทำให้ข้าวเกรียบปากหม้ออร่อยมากยิ่งขึ้น เพราะประกอบไปด้วยความนุ่มของแป้ง ความหอมของไส้ และความหวายมันของหัวกะทิ นับเป็นเอกลักษณ์เฉพาะข้าวเกรียบปากหม้อลุงจรวัดเกต

ส่วนความพิเศษของสาคูไส้หมูลุงจรวัดเกตอยู่ที่แป้งสาคูที่มีความเหนียวนุ่ม ไม่แข็ง สามารถเก็บไว้ทานโดยไม่ต้องเข้าตู้เย็น หรือนำไปนึ่งซ้ำอีกเมื่อจะรัยประทาน แต่เคล็ดลับสำคัญของสาคูไส้หมูลุงจรวัดเกตก็คือ ไส้ขนมที่หอมหวาน รสชาติกลมกล่อม มีความสะอาด และทำใหม่ทุกวัน ใครที่จะซื้อไปชิมกัน สะดวกและไวขึ้นก็สามารถ โทรศัพท์ติดต่อ (053) 243157 หรือโทรศัพท์มือถือ 086-9179887 อยู่ตรงข้ามกับวัดเกตการาม เปิดทุกวันเวลา 07.00 – 16.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น