นทท.แห่เที่ยวถ้ำหลวง วันละกว่า 5 พันคน ศาลาอนุสรณ์สร้างเสร็จ 50% แล้ว

ที่ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ได้มีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ และในจังหวัดเชียงรายเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยทางอุทยานได้มีการจัดเจ้าหน้าที่มาคอยให้บริการในแต่ละจุด เพื่อให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยว ทั้งที่บริเวณด้านหน้าป้าย วนอุทยานฯ แต่ตามจุดต่างๆ โดยแต่ละจุดจะมีป้ายและภาพเกี่ยวกับการช่วยเหลือ น้องๆ หมูป่าทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำ โดยนักท่องเที่ยวได้นำดอกไม้ธูปเทียนมาสักการะด้านหน้าทางเข้าถ้ำหลวง ที่ได้มีการกั้นเอาไว้ และสักการะศาลเจ้าแม่นางนอน

นอกจากการสักการะศาลเจ้าแม่นางนอนแฃ่ง ยังได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เพื่อให้ข้อมูลและเล่าถึงการเหตุการณ์การช่วยเหลือ น้องๆหมูป่าที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ในส่วนของถ้ำพระที่อยู่ตรงกันข้ามกับถ้ำหลวง ภายใน วนอุทยานฯ ก็ได้มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเช่นกัน โดยถ้ำพระจะมีความลึกเพียง 30 เมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปถึงจุดในสุดของถ้ำพระได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวก้ได้นำดอกไม้ธูปเทียนมาสักการะพระพุทธุปภายในถ้ำพระด้วย

ด้านการก่อสร้างอนุสรณ์สถาน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ภายในวนอุทยานฯ นั้นการก่อสร้างได้ดำเนินไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซนต์ รวมไปถึงการก่อสร้างห้องน้ำเพิ่มอีก 20 ห้องด้านหลังอนุสรณ์สถาน และการสร้างฐานสำหรับวางรูปปั้นจ่าแซมด้วย

ในส่วนของตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใน วนอุทยานฯ มีจำนวนมากโดยเฉลี่ยอยู่ที่วันละกว่า 5,000 คน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สายก็ได้หารือกับทางท้องถิ่นเพื่อแก้ปัญหาในด้านการขัดที่จอดรถ รวมไปถึงการขนส่งนักท่องเที่ยว และการปรับปรุงถนนบริเวณทางเข้าจาก ถนนพหลโยธิน จนถึงถ้ำหลวง ในอนาคต เพื่อให้การเดินทางสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น