ผู้ประกอบการแพ เร่งปิดล้อมจอกหูหนูจำนวนมาก ไหลขวางเส้นทางล่องแพ หลังกระทบต่อนักท่องเที่ยว

รอไม่ได้ ผู้ประกอบแพรวมตัวกัน นำเรือและแพกว่า 10 ลำ นำลำไม่ไผ่มาปิดล้อมจอกหูหนู ที่ระบาดหนัก กลางเขือนกิ่วลม หลังกระทบนักท่องเที่ยวและกระทบการล่องแพ หลังจอกหนูไหลมาขวางเส้นทางล่องแพ หวั่นแพ 34 ลำหยุดชะงัก

วันที่ 30 พ.ย.2561 หลังจากพื้นที่ แพสำเภาทอง อ แจ้ห่ม จ.ลำปาง เป็นพื้นที่ล่องแพ บริเวณกลางเขื่อนกิ่วลม ประสบปัญหาอย่างหนัก หลังมีจอกหูหนูจำนวนมาก ระบาดบริเวณกลางเขื่อน และประสบปัญหาไปยังผู้ประกอบการแพท่องเที่ยว เหนือเขื่อนกิ่วลมจำนวนมาก โดยทีผ่านมา จะมี นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการล่องแพ ชมความงามตามธรรมชาติเหนือเขื่อนกิ่วลม จะพบว่า มีจอกแหนจำนวนมาก ลอยอยู่บริเวณน้ํากลางเขื่อนกิ่วลม ซึ่งอาจจะกระทบการล่องแพของนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ในช่วงหน้าหนาวปลายปีนี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายปองพล ไชยะ ประธานชมรมผู้ประกอบการล่องแพ หมู่บ้านสำเภาทอง อ แจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากปัญหาที่จอกหูหนูระบาดหนัก มายาวนานหลายเดือน ซึ่งขณะนี้กระทบกับแพท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะการล่องแพ ก็จะไปติดจอกหูหนู และ กระทบไปยัง นักท่องเที่ยวที่จะเล่นน้ำบริเวณจุดเล่นน้ำกลางแพ เพราะว่า จอกหูหนูจำนวนมาก ลอยเข้ามากลางแพ ทำให้นักท่องเที่ยว ไม่สามารถ เล่นน้ำได้ ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าว ทางผู้ประกอบการแพเขื่อนกิ่วลมไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะหวั่นว่าจะกระทบเกี่ยวกับธุรกิจล่องแพยาวนานไปเรื่อยๆ เพราะหากไม่ดำเนินการ ธุรกิจแพทั้งหมด อาจจะต้องหยุดชะงัก เพราะจอกหูหนูจำนวนมาก ซึ่งคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ จะส่งผลกระทบ กระทบกับแพอย่างหนัก โดยขณะนี้ทางผู้ประกอบการแพ ก็รวมตัวกันนำเรือเล็ก กว่า 10 ลำ และคนงาน ของผู้ประกอบการแพ กว่า 20 คน นำไม้ไผ่จำนวนหลายต้น พร้อมกับเชือกไนลอนความยาวกว่า 1,000 เมตร นำไม้ไผ่ ผูกติดมัดกับเชือก ทำการโอบล้อมเพื่อล็อคไม่ให้ จอกหูหนู ลอยแพร่สะพัดออกมากระทบเส้นทางการล่องแพ โดยขณะนี้มีการกันจอกหูหนูไว้ บริเวณทิศตะวันตกของเขื่อนกิ่วลม

ซึ่งขณะนี้คาดว่า ขณะนี้ ได้กันพื้นที่ของจอกหูหนูไว้ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ ซึ่งหากไม่ทำ การกั้นจอกหูหนูไว้ จอกหูหนูก็จะปลิวและลอยเข้าไปเส้นทางของการล่องแพ ซึ่งจะกระทบกับแพท่องเที่ยว ที่มีอยู่มากกว่า 34 ลำของเขื่อนกิ่วลม

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางผู้ประกอบการแพ และทางเจ้าหน้าที่ ของเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง สังกัดกรมชลประทาน ก็ได้นำเรือออกมาสำรวจและก็วางแผน ร่วมกับผู้ประกอบการแพ เพื่อเร่งกำจัดจอกหูหนูแล้ว ซึ่งการนำไม้ไผ่มาโอบล้อมจอกหูหนูนั้น ก็จะทำให้จอกหูหนูนั้น เคลื่อนย้ายไปไหนไม่ได้ และอาจจะทำให้จอกหูหนูตายเพราะแย่งอาหารกัน แต่ขั้นตอนการทำดังกล่าวนั้น ก็เป็นขั้นตอนในการกำจัดจอกหูหนูชั่วคราว


ซึ่งขณะนี้รับทราบมาว่า ทาง นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ลำปาง ได้แจ้งไปยังหน่วยงานอื่นๆ เพื่อทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งหน่วยงานอื่นนั้น จะมีการนำเครื่องจักรกลเข้ามาช่วยกำจัดจอกหูหนู และยังได้ประสานไปยัง หน่วยกำจัดวัชพืช เข้ามาช่วยกำจัดจอกหูหนู ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานอยู่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางผู้ประกอบการแพ ก็กำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังจะกำจัดและสกัดกั้นจอกหูหนู ไม่ให้มารบกวนเส้นทางการเดินแพ ของผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวเหนือเขื่อนกิ่วลมดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น