ต้องยกนิ้วให้!! บัวคำข้าวหลามกะทิสด ของดีดอยสะเก็ด เผาวันละเป็น 1,000 กระบอก

ผู้สื่อข่าวพาไปชิมข้าวหลามชื่อดัง “บัวคำข้าวหลามกะทิสด” ที่บ้านโป่งสามัคคี ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ของนางบัวคำ ทออินทร์ อายุ 47 ปี อยู่เลขที่ 99 หมู่ 6 บ้านโป่งสามัคคี ใครที่เดินทางไปถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย เลี้ยวขวาเข้าไปอีก ประมาณ 2 กม. เลยน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด บ้านโป่งสามัคคี อีก 30 เมตร สังเกตุซ้ายมือจะเห็นควันของการเผาและรถนักท่องเที่ยวจอดหน้าบ้านเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นข้าวหลามกะทิชื่อดังของที่นี่เพียงปีละครั้งจะเผาขายไปจนถึงเดือน เม.ย.

นางบัวคำ เผยว่าข้าวหลามที่นี่ ทำมาแล้ว 20 กว่าปี จะเป็นข้าวหลามกะทิสด มีไส้ถั่ว ไส่งา ข้าวกำ จะเผาขายวันละ 1 – 1,300 กระบอก จะขายหน้าร้านแล้วจะมีคนมารับซื้อไปขายต่อตามห้างต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ความพิเศษที่นี่ จะใช้ข้าวเหนียวพันธุ์ กข.6 ที่เกี่ยวใหม่มาเผาขาย เพราะข้าวใหม่จะหอม เมื่อนำมาเผากับกะทิสดที่คั้นเอง มาในส่วนผสมที่ลงตัว ในแต่ละวันจะมีคนใส่ข้าวหลาม คนเผาข้าวหลาม คนปอกข้าวหลาม 10 กว่าคน ซึ่งเป็นญาติและผู้สูงอายุ ที่จ้างวันละ 300 -500 บาท พร้อมเลี้ยงข้าวเที่ยง ยอดขายตกที่ 8-9 พันบาทต่อวัน หักค่าใช้จ่ายแล้วจะเหลือกำไรวันละ 2-3 พันบาท ก็เริ่มเผาขายตั้งแต่ตี 5 ไปจนกระทั่งข้าวหลามหมด 

ที่นี่นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวคือ น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ออนเซ็นใหม่ที่มีสไตล์แบบญี่ป่น ยังมีข้าวหลามที่ใคร ๆ แวะมาเที่ยวที่นี่ ต้องไม่พลาดไปลิ้มชิมรส ความอร่อยหอมหวานมัน เพราะปีละครั้งจะได้รับประทาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น