หนาวนี้เตือนภัย!! อันตรายจากนกพิราบ

นกพิราบก็เป็นนกอีกชนิดหนึ่งที่น่ารัก คนสมัยก่อนนิยมเลี้ยงกันมาก เพื่อเป็นนกสื่อสารหรือเป็นนกแข่งขันบินระยะทางไกลๆถ้วยชิงรางวัล มาปัจจุบันเราจะเห็นว่านกพิราบไม่มีใครนิยมเลี้ยงแล้ว จึงมีนกพิราบมากมายไม่ว่าจะภาคไหนๆของประเทศไทย ไปจนถึงต่างประเทศ เรียกได้ว่ามองไปทางไหนก็จะเห็นนกพิราบหมด ไม่ว่าจะเป็นสายไฟฟ้าหลังคาบ้าน ยิ่งตามวัดวาอารามต่างๆนกพวกนี้จะนิยมอาศัยอยู่กันเป็นฝูงใหญ่ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นนกที่สวยงามน่ารักน่าเอ็นดูแค่ไหน ก็ต้องพึงระวัง เพราะมีข้อมูลทางการแพทย์ได้ระบุว่า นกพิราบเป็นแหล่งเชื้อโรคร้ายทำลายสมอง

วันนี้มารู้จักเชื้อโรคร้ายที่มากับนกพิราบว่ามีโรคอะไรบ้างเพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยต่างๆดังนี้ 
1.โรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ เพราะเกิดขึ้นได้จากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียที่พบในมูลนกพิราบ ที่เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งทำให้เกิดโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ 

2.โรคคริปโตคอกโคสิส เกิดจากเชื้อราที่อยู่ในมูลนกพิราบ เรียกเชื้อชนิดนี้ว่าเชื้อคริปโตคอดคัส ที่สามารถติดต่อเชื้อในคนได้โดยการสัมผัสมูลนกพิราบหรือการหายใจและสูดดมเชื้อเข้าไปในร่างกาย เมื่อเกิดอาการสัมผัสเชื้อราจะฟุ้งกระจาย เมื่อเราสูดดมก็จะติดเชื้อที่ปอดและสมองได้ 

3.โรคปอดอักเสบจากเชื้อราชนิดเดียวกันหากสูดละอองสเปอร์ราเข้าปอด ก็จะทำให้ปอดอักเสบ โดยการเริ่มจากอาการปอดติดเชื้อแล้วค่อยๆลามไปยังส่วนอื่นๆของร่างกายและมักจะมีอาการคล้ายกับ2โรคที่กล่าวมาคือ มักจะมีไข้ ปวดศีรษะเป็นพักๆ หน้ามืด วิงเวียน ปวดขมับ ปวดเบ้าตา อาเจียน ไอมีเสมหะปนเลือด หลอดลมอักเสบ บางรายถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้

เมื่อรู้อันตรายจากนกพิราบแล้วก็ต้องช่วยกันป้องกันเช่น สวมผ้าปิดปากปิดจมูกเวลาที่จะเข้าไปทำความสะอาดบริเวณที่นกอาศัยทำรังอยู่จากนั้นก็ต้องรีบชำระร่างกายทุกครั้งไป และคอยระวังอย่าให้นกพิราบมาทำรังอีก ป้องกันด้วยการขึงตาข่ายหรือว่างโมบายสะท้องแสงที่นกไม่ชอบหรือนำเอาลูกเหม็น การบูรพิมเสน ไปวางทิ้งไว้ที่นกพิราบชอบมาอาศัยอยู่ เพียงแค่ก็สามารถป้องกันนกพิราบมาทำรังตามหลังคาบ้านเราได้อีกทางหนึ่ง เพื่อตัวเราและครอบครัวอันเป็นที่รักจะได้ไม่ต้องติดเชื้อโรคร้ายเหล่านี้ 

ร่วมแสดงความคิดเห็น