วอนคนไม่จน! คืนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นอภ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นำทีมบุกป่าฝ่าดง ไปมอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับชาวเขายากจนในถิ่นทุรกันดาร พบกลุ่มที่ได้บัตรครั้งก่อน จนไม่จริง วอนคืนบัตรให้รัฐเพื่อที่จะได้นำสิทธิไปให้คนที่ยากจนอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา ว่าที่ ร.ต.รณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นอภ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ของฝ่ายปกครอง เดินทางไป มอบ / แจกจ่าย บัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีสิทธิ ณ บ้านคำสุข พื้นที่ ต.แม่อูคอ จำนวน 49 ราย

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ เปิดเผยว่า ทีมงานไทยนิยมยั่งยืน อ.ขุนยวม ได้ออกเดินทางไป แจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้ตกหล่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งไม่ได้มาลงทะเบียนในรอบแรก โดยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบ 2 นี้ จะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2562 เป็นต้นไป เนื่องจากผู้ตกหล่นในรอบนี้ หลายท่านจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถออกมารับบัตรฯตามจุดที่กำหนดได้

ทีมงานจึงได้ออกไปพบและส่งมอบบัตรฯให้ถึงที่บ้าน ตั้งแต่บ่าย-ค่ำ พบผู้รับบัตรสวัสดิการ ที่มีความเดือดร้อนลำบากในการดำรงชีพจริงๆ ซึ่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถช่วยผู้เปราะบางเหล่านี้ ให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ สำหรับท่านที่ไม่ยากจนหรือไม่เป็นผู้เดือดร้อนจริง ผมอยากให้ส่งคืนบัตร เพื่อที่จะนำภาษีของประชาชน ไปช่วยเหลือคนที่ลำบากและจำเป็นจริงๆ

สำหรับเส้นทางไปสู่หมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางที่ทุรกันดาร การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ละหมู่บ้านจะมีคนที่มีฐานะ และมีรถยนต์ไม่กี่คัน ปัญหาเรื่องการเดินทางลงมากดรับเงินที่ตู้เอทีเอ็มในตัวเมือง เป็นปัญหาใหญ่สำหรับชาวเขาเหล่านั้น ที่ต้องดูว่า รถใครในหมู่บ้านจะมีธุระเดินทางลงดอยไปสู่ในเมือง ก็จะขออาศัยติดรถลงมาด้วย แต่ทีนี้คนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนใหญ่ยากจน หากอาศัยติดรถคนอื่นลงมาก็ต้องช่วยค่าน้ำมันรถอย่างต่ำ 100 บาท จึงทำให้มีการเปลี่ยนวิธีการด้วยการฝากคนในหมู่ บ้านที่ลงมาในเมืองให้ช่วยกดเงินแทน

โดยมีการจดรหัสของบัตรให้กับคนที่จะลงไปกดเงิน แต่พบว่าต้องประสบกับปัญหาคือ คนกดเงินจำรหัสผิด และกดผิดเกิน 3 ครั้ง ทำให้ตู้เอทีเอ็ม ยึดบัตรไว้ ส่งผลให้เจ้าของบัตร ต้องลงมาดำเนินการด้วยตนเอง ซึ่งยิ่งเป็นการสร้างภาระให้กับคนจน เพราะเมื่อมากดเงินแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเกือบจะพอ ๆ กัน บางคนเหลือเงินกลับบ้านไม่ถึง 200 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น