“ฟังก์ชั่น”รถยนต์ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

ปัจจุบันรถยนต์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตของเรา ซึ่งรถยนต์ในแต่ละรุ่นนั้นได้อำนวยความสะดวกสบายที่ต่างกัน ทางเหล่าบรรดาค่ายรถจึงได้มีการออกแบบรถยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและยุคสมัยเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีของระบบรถยนต์ และมีการคิดค้นอุปกรณ์พิเศษภายในรถยนต์ที่เรียกว่า “ฟังก์ชั่น” ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยประหยัดเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “ฟังก์ชั่น” ของรถในยุคปัจจุบันว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกสบายให้เราได้อย่างไรบ้าง

ระบบ Smart entry และ Push Start

การสตาร์ทรถโดยไม่ต้องใช้กุญแจ โดยระบบ Push Start จะทำงานร่วมกับ Smart entry หรือกุญแจรีโมท ซึ่งจะทำหน้าที่สื่อสารกับรถยนต์ หลักๆคือเปิดหรือปลดล็อคประตู และสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อตัวกุญแจมาอยู่ใกล้ๆรถ รถจะสามารถเปิดหรือปลดล็อคประตูได้โดยไม่ต้องหยิบกุญแจออกมากดปุ่มเหมือนรีโมท เพียงแค่กดปุ่ม Push Start ก็สามารถขับรถไปได้เลยโดยไม่ต้องเสียบกุญแจ

ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth

รถยนต์รุ่นใหม่ๆในปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธโดยสามารถสั่งงานผ่านปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยหรือแม้กระทั่งสั่งงานผ่านเสียงได้ อาทิ การติดต่อพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ การเปิดเพลงโดยไม่ต้องจับโทรศัพท์ รวมถึงการส่งข้อความ

ระบบคำสั่งเสียงในรถยนต์

การสั่งงานด้วยเสียงถูกคิดค้นมาเพื่อให้สามารถเข้าถึงทุกสิ่งที่ต้องการได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องละมือจากพวกมาลัย หรือแม้แต่ละสายตาจากถนน ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาระบบคำสั่งเสียงให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการสั่งงานด้วยเสียงให้เปล่งเสียงด้วยน้ำเสียงปกติ จากนั้นระบบจะเข้าสู่ฟังก์ชั่นที่เราต้องการใช้งาน

ระบบรักษาช่องทาง

ระบบนี้ได้ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือคนขับรถยนต์ให้มีสติและมีความระมัดระวังในการขับ ซึ่งจะช่วยคอยเตือนเมื่อรถยนต์พารถออกนอกช่องทางเมื่อตัวรถไม่มีสัญญาณไฟเลี้ยวใด ๆ ตัวรถจะค่อย ๆ ฝืนพวงมาลัยให้กลับเข้าช่องทางเดิมได้โดยอัตโนมัติ

ระบบอินโฟเทนเมนท์

ระบบที่มีการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนโดยมีการสั่งงานผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่บนคอนโซล มาพร้อมแอพลิเคชั่นบริการด้านข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการใช้รถยนต์ อาทิ ข้อมูลสถานที่ ข้อมูลการจราจร ข้อมูลสภาพอากาศ แผนที่ เข็มทิศ และอีกมากมาย

ระบบแสดงระยะห่างจากสิ่งกีดขวาง

ระบบเตือนที่มีการใช้เซนเซอร์ตรวจจับรอบตัวรถ ซึ่งระบบจะมีการเตือนเมื่อมองตำแหน่งไม่ชัด และสามารถตรวจจับระยะห่างระหว่างรถยนต์และสิ่งกีดขวาง ทำให้ช่วยหลีกเลี่ยงการชนที่อันตรายได้

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยียานยนต์จะมีราคาค่อนข้างสูงในปัจจุบัน แต่ไม่แน่นอนว่าในอนาคตเมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ให้มีความเสถียรภาพมากขึ้นแล้ว ราคาอาจจะถูกลงเพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตได้สะดวกสบายและมีความปลอดภัยมากขึ้น

เรียงเรียงข้อมูล : เชียงใหม่นิวส์
อ้างอิงข้อมูลจาก: www.technointrend.com /www.kapook.com
ภาพจาก: www.jiko119.jp.com /www.Mthai.com / www.chobrod.com / www.Sanook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถสีอะไร!? ขายต่อแล้ว ได้ราคาดีที่สุดในปี 2019

นวัตกรรมยานยนต์ที่น่าจับตามองในปี 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น