คอกาแฟควรรู้! ดื่มกาแฟตอนท้องว่าง ไม่ดีต่อร่างกาย

เมื่อพูดถึง “กาแฟ” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มสุดโปรดของใครหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ เพราะในปัจจุบัน กาแฟได้ถูกนำมาปรุงแต่งให้มีรสชาติที่หลากหลายมากขึ้น และยังเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น ความกระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกายของเราได้อีกด้วย โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่มักจะติดพฤติกรรมการดื่มกาแฟในตอนเช้า หรือตอนท้องว่าง โดยที่ไม่รู้เลยว่า การดื่มกาแฟในตอนที่ท้องกำลังว่างอยู่นั้น จะส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” นำสาระความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับผลเสียของการดื่มกาแฟตอนท้องว่าง มาฝากไว้ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

สารคาเฟอีนในกาแฟ

สารคาเฟอีนมีอยู่ในเมล็ดกาแฟ

ในกาแฟจะมีสารที่ชื่อว่า Caffeine (กาเฟอีน หรือ คาเฟอีน) ที่สามารถช่วยลดความง่วง ความเหนื่อยล้า และจะส่งผลกระตุ้นต่อเส้นประสาท ทำให้เพิ่มการตื่นตัวของร่างกาย ปริมาณของคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟนั้น จะแตกต่างกันออกไปตามประเภท ชนิด และสายพันธุ์ของกาแฟ รวมถึงกรรมวิธีในการผลิตเมล็ดกาแฟ และถึงแม้ว่า กาแฟจะเป็นตัวช่วยให้ตื่น ฟื้นจากความง่วงซึมก็จริง แต่ว่าคาเฟอีนในกาแฟมีฤทธิ์ต่อระบบประสาท และฮอร์โมนบางอย่างในร่างกาย ดังนั้นการดื่มกาแฟตอนท้องว่าง ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติกับร่างกายได้เช่นเดียวกัน

อาการผิดปกติของร่างกายหากดื่มกาแฟตอนท้องว่าง

  1. ทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร
    เนื่องจากคาเฟอีนมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ถ้าหากดื่มกาแฟตอนท้องว่าง อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะไปกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น และหากร่างกายสร้างกรดในกระเพาะอาหารเกินความจำเป็นบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้
  2. ดื่มกาแฟแล้วท้องเสีย
    นอกจากจะมีความเป็นกรดอ่อน ๆ และมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทแล้ว คาเฟอีนในกาแฟก็ยังมีสรรพคุณเป็นยาระบายชนิดอ่อน ๆ อีกด้วย เนื่องจากคาเฟอีนจะกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่บีบตัว จึงส่งผลให้รู้สึกอยากถ่ายหนักหลังจากดื่มกาแฟ นอกจากนี้คาเฟอีนในกาแฟยังอาจกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งน้ำดีมากขึ้น โดยเฉพาะหากดื่มกาแฟตอนท้องว่าง ร่างกายจะดูดซึมคาเฟอีนได้ดีขึ้น อาการปวดถ่าย และโอกาสที่จะถ่ายแบบท้องเสียจึงมากขึ้นตามไปด้วย
  3. ทำให้มีอาการใจสั่น
    การดื่มกาแฟตอนท้องว่างอาจกระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจ ก่อให้เกิดอาการลุกลี้ลุกลนได้ง่าย เนื่องจากร่างกายได้รับคาเฟอีนจากกาแฟอย่างเต็มที่ ทำให้มีอาการใจสั่น กระวนกระวาย มือสั่น รู้สึกเพลีย แม้จะรู้สึกง่วงนอน แต่ก็ไม่สามารถนอนหลับได้สนิท นั่นก็เป็นเพราะว่าคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟ เข้าไปควบคุมการทำงานของสมอง ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้
  4. เกิดความกังวล
    การดื่มกาแฟตอนท้องว่างนอกจากจะมีผลเสียต่อกระเพาะโดยตรงแล้ว ยังส่งผลให้ความสามารถของสมองในกระบวนการสร้างสารเซโรโทนินลดลง โดยสารตัวนี้เป็นสารสื่อประสาท เป็นตัวที่ควบคุมอารมณ์ ความโกรธ และความก้าวร้าว เมื่อสมองของเราไม่สามารถควบคุมฮอร์โมนเหล่านี้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ จะส่งผลให้เรามีความกังวล และความหดหู่มากกว่าปกติ
  5. ความอยากอาหารลดลง
    เมื่อดื่มกาแฟตอนเช้า ในขณะที่ท้องกำลังว่างอยู่ จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่หิว และไม่อยากทานอาหารในมื้อต่อมา ทำให้ร่างกายของเราต้องรับภาระหนักในการนำพลังงานในส่วนที่เหลือมาใช้ อาจทำให้ร่างกายเข้าสู่โหมดขาดสารอาหารได้ และทำให้มีผลกระทบตามมาคือ อ้วนง่าย ป่วยง่าย ร่างกายไม่แข็งแรง

สรุป
อย่างไรก็ตาม อาการผิดปกติเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน หากดื่มกาแฟในตอนเช้า หรือตอนที่ท้องว่าง การดื่มกาแฟถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าดื่มผิดช่วงเวลาก็อาจส่งผลเสียได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นแล้ว การดื่มกาแฟอย่างเดียวตอนท้องว่าง ๆ ควรมีขนมปัง หรืออาหารเช้าทานคู่กับกาแฟด้วยจะดีกว่าเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการป้องกันผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นกับร่างกายของเราในระยะยาวอีกด้วย

ควรมีขนมปัง หรืออาหารเช้าทานคู่กับกาแฟด้วย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : health.kapook.com, today.line.me

บทความที่เกี่ยวข้อง

สดชื่น! 5 วิธีป้องกันและสลัดอาการเมาค้างหลังปาร์ตี

สายปาร์ตี้ควรระวัง พิษจากสุรา ส่งผลถึงตาย!!!

น้ำเปล่า ดื่มน้อย เสี่ยงติดเชื้อในท่อปัสสาวะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น