ดื่มน้ำอุ่นดีอย่างไร? ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นที่ควรรู้

การดื่มน้ำ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อร่างกาย และวิถีชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะ “น้ำ” เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอยู่ไม่น้อย เป็นตัวช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง อีกทั้งยังช่วยให้ผิวพรรณดูสวย เนียนนุ่ม ทำให้ดูอ่อนเยาว์ลงอีกด้วย เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำ จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มน้ำอุ่น จะช่วยส่งผลดีให้กับร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ดี ๆ ของการดื่มน้ำอุ่นให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

น้ำอุ่น ดีอย่างไร?

ควรดื่มน้ำอุ่นที่มีปริมาณความร้อนที่กำลังพอดี ไม่ร้อนจัด หรือเย็นจนเกินไป

การดื่มน้ำอุ่น หมายถึง การดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง หรือน้ำที่มีปริมาณความร้อนที่เหมาะกำลังพอดี ไม่ร้อนจัด หรือเย็นจนเกินไป ซึ่งความอุ่นของน้ำจะเป็นตัวกระตุ้นออกซิเจนในร่างกาย และกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือด ไปหล่อเลี้ยงตามเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย นอกจากนี้การดื่มน้ำอุ่นยังมีประโยชน์กับร่างกาย และสามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้อีกด้วย

สารพัดประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

  1. ดีท็อกซ์ร่างกาย
    น้ำอุ่นจะช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกายที่ไหลเวียนอยู่ตามอวัยวะสำคัญต่าง ๆ เช่น ปอด ตับ ไต และลำไส้ โดยที่น้ำอุ่นจะช่วยขับถ่ายของเสียเหล่านั้นออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ปัสสาวะ อุจจาระ ขี้มูก ขี้ตา และเหงื่อไคล ทำให้ร่างกายของเราสะอาดได้จากภายใน ส่งผลให้มีสุขภาพที่ดี
  2. ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย
    สำหรับใครที่เป็นคนธาตุหนัก ท้องผูก หรือขับถ่ายยาก ขอแนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้า 1 แก้ว จะช่วยทำให้รู้สึกปวดท้อง และอยากเข้าห้องน้ำ ทั้งยังช่วยลดอาการท้องอืด และอาการปวดท้องอันเนื่องมาจากอาการท้องผูกได้ เพราะการดื่มน้ำอุ่นเป็นแก้วแรกของวัน ในขณะที่ท้องกำลังว่างอยู่เป็นการลดแก๊สในกระเพาะอาหาร และยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเราให้ทำงานเป็นปกติอีกด้วย
  3. ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
    เมื่อร่างกายของเราแสดงอาการผิดปกติขึ้นมา เช่น ปวดหัว เจ็บคอ มีน้ำมูก คัดจมูก ไอ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนเล็ก ๆ ว่าสุขภาพของเราเริ่มอ่อนแอลง การจิบน้ำอุ่นเป็นประจำทุกวัน ช่วยให้ร่างกายไม่สะสมเชื้อโรค ไวรัส และแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุไปสู่อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยได้แล้ว
  4. ช่วยให้ควบคุมน้ำหนักตัวง่ายขึ้น
    การดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้าวันละ 2 แก้ว เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นถึงร้อยละ 30 ทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ในอาหารได้มากขึ้น เพราะน้ำอุ่นช่วยลดการสะสมของเซลล์ไขมันสีขาว ในร่างกาย เราจึงลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น
  5. ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน
    สำหรับผู้หญิงคนไหนที่มักจะมีอาการปวดประจำเดือนบ่อย ๆ ทำให้รู้สึกไม่มีแรง ควรจิบน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น เพราะน้ำอุ่นจะช่วยคลายการบีบรัดของกล้ามเนื้อท้อง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนเป็นปกติอีกด้วย เพียงเท่านี้ร่างกายเราก็จะไม่อ่อนเปลี้ยเพลียแรงแล้ว
  6. ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต
    การดื่มน้ำอุ่นช่วยปรับการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น ช่วยให้เลือดนำส่งออกซิเจน และสารอาหารต่าง ๆ ไหลผ่านไปสู่เนื้อเยื่อ และอวัยวะทั่วร่างกาย การไหลเวียนโลหิตสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และเส้นประสาท การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยทำให้ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายเผาผลาญ เพิ่มการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย และยังล้างพิษที่เป็นอันตรายออกไปได้
  7. ช่วยให้ดูอ่อนกว่าวัย
    การดื่มน้ำอุ่น สามารถช่วยลดปัญหาผิวหน้าของเราได้ เช่น สิว ริ้วรอย จุดด่างดำ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างอิลาสตินใต้ชั้นผิวหนังของเราด้วย เพราะน้ำอุ่นช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ระบบต่อมน้ำเหลืองให้ทำงานเป็นปกติ และระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ภายในร่างกายให้ทำงานเป็นปกติขึ้น จึงทำให้มีผิวพรรณที่ดีทั้งผิวหน้า และผิวกาย
  8. ช่วยกระตุ้นการนอนหลับ
    หากใครที่มีปัญหาการนอนหลับ การจิบน้ำอุ่นก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น น้ำอุ่น ๆ จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ทำให้รู้สึกสบายขึ้น ช่วยระงับประสาท ทำให้ง่วง และหลับได้สบายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากอาหารกลางดึก และทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นมาในตอนเช้า
  9. ช่วยลดการติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจ
    อาการเจ็บคอเกิดจากการที่ร่างกายติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียในบริเวณทางเดินหายใจ โดยบางครั้งอาจมีอาการไอร่วมด้วย แต่เราสามารถลดการสะสมเชื้อโรคเหล่านี้ได้ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ จิบน้ำอุ่นให้ได้ทั้งวัน หรือใช้วิธีกลั้วคอด้วยน้ำอุ่นในตอนเช้า และก่อนนอนก็ได้
  10. ช่วยให้การออกกำลังกายเห็นผลดียิ่งขึ้น
    การออกกำลังกายในแต่ละวันของเราจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว จิบน้ำอุ่นอย่างน้อย 1 แก้ว เพราะน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เพื่อลดการบาดเจ็บของข้อต่อ และกล้ามเนื้อทั่วทั้งร่างกาย ทำให้เราไม่มีกล้ามเนื้อตึง หดเกร็ง หรือเป็นตะคริว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับระบบประสาท และสมองอีกด้วย ทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น

สรุป

ถึงแม้ว่ารสชาติของ “น้ำอุ่น” มันจะไม่ค่อยถูกปากสักเท่าไร แต่ข้อดีของการดื่มน้ำอุ่นเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเราได้มาก ๆ เลย เพราะฉะนั้นแล้ว อย่าลืมหันมาดื่มน้ำอุ่นกันให้มากขึ้นนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง และการดื่มน้ำอุ่นไม่ได้จำกัดเพียงแค่ต้องดื่มในตอนเช้าเท่านั้น แต่ก็ยังมีประโยชน์เมื่อดื่มในเวลาอื่น ๆ ส่วนใครที่ไม่อยากดื่มแค่น้ำอุ่นธรรมดา ก็สามารถเพิ่มเติมประโยชน์จากอาหารที่มีคุณสมบัติเป็นยาได้ เช่น เลมอน ขิง น้ำผึ้ง เป็นต้น

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : health-th.com, health.kapook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำเปล่า ดื่มน้อย เสี่ยงติดเชื้อในท่อปัสสาวะ

น้ำผึ้งแท้ คุณค่า และโทษที่มาจากธรรมชาติ

สดชื่น! 5 วิธีป้องกันและสลัดอาการเมาค้างหลังปาร์ตี

สายปาร์ตี้ควรระวัง พิษจากสุรา ส่งผลถึงตาย!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น