มารู้จัก หน้ากากอนามัย N95

ในสภาวะที่ฝุ่น PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาลากยาวมาเป็นเวลาเกือบเดือนแล้ว หน้ากากอนามัยดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองของประชาชนในขณะนี้ จนทำให้หน้ากาก N95 ขาดตลาดเป็นที่เรียบร้อย

โดยปกติแล้วหน้ากากอนามัย N95 จะวางขายอยู่ที่ราคา 45-145 บาท/ชิ้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าชั้นนำ ห้างสรรพสินค้า และร้านขายยาทั่วไป

ที่นี้เรามารู้จักกับหน้ากากอนามัย N95 กันดูว่ามีประโยชน์และคุณสมบัติป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้อย่างไร?

หน้ากากอนามัย N95 เป็นหน้ากากอนามัยที่มีคุณสมบัติป้องกันฝุ่นพิษได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยชนิดผ้าธรรมดา ซึ่งไม่สามารถป้องกันฝุ่นพิษละอองละเอียดอย่าง PM2.5 ได้ และส่วนใหญ่จะใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม มีความหนากว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป โดยหน้ากากอนามัย N95 จัดเป็นหน้ากากอนามัยที่มีความมิดชิดมากที่สุด ไม่มีอะไรรั่วไหลเข้าหรือออกได้ จึงสามารถป้องกันฝุ่นละอองหรือมลพิษทางอากาศได้ดี โดยเฉพาะในการกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1-0.3 ไมครอน ได้ 95% เป็นอย่างน้อย มีน้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย มี 2 แบบคือ ชนิดมีวาล์วเปิด-ปิด กับชนิดที่ไม่มีวาล์วปิด

หากจะซื้อหน้ากากอนามัย N95 ให้สังเกตคำว่า NIOSH-Approved หรือมีคำว่า NIOSH บนหน้ากาก เพราะ NIOSH คือ National Institute for Occupational Safety and Health เป็นเครื่องยืนยันจากทางสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น