รองผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่มอบนโยบายแนวทางการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ประชุมคณะผู้บริหารทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หัวหน้าส่วนราชการทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และผู้ที่มีอำนาจสั่งการ รวมถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกสังกัดทุกหน่วยงานในเขตพื้นที่ ทำการมอบนโยบายและชี้แจ้งแนวทางการปฏิบัติตามข้อราชการเกี่ยวกับมาตรการคุมเข้มแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดลำปาง หรือ 60 วันห้ามเผา ซึ่งทางจังหวัดได้กำหนดช่วงระยะเวลาคุมเข้มในห้วงระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึง 10 เมษายน 2562 โดยการประชุมชี้แจงได้จัดให้มีขึ้น ณ ที่หอประชุมศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวะล้อมจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจังหวัดและอำเภอ มาร่วมบรรยายชี้แจงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้ม พร้อมให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยสำหรับการดำเนินการตามมาตรการคุมเข้ม ในปี 2562 จังหวัดลำปางจะยังคงเน้นใช้หลักแนวทางการทำงานแบบมีส่วนร่วม ภายใต้แผนการบูรณาการ “ลำปางโมเดล” ซึ่งจะมีมาตรการดำเนินงานในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการบริหารจัดการ ที่จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุรวบรวมข้อมูลและสั่งการ (War Room) เพื่อทำหน้าที่รวบรวมรายงาน วิเคราะห์ ประมวลผลข้อมูลสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับหน่วยงานในระดับอำเภอทุกท้องที่ เพื่อเชื่อมประสานการบริหารจัดการและสั่งการ ด้านการประชาสัมพันธ์ ที่จะเน้นการเชื่อมประสานกับชุมชนหมู่บ้าน เพื่อชี้แจงมาตรการและแนวทางการดำเนินงานของจังหวัด และจัดทำกิจกรรมการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชน

รวมทั้งจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายตามสื่อต่างๆ ด้านการป้องกันและเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง ที่จะมีการจัดทำทะเบียนผู้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการหาของป่า หรือมีกิจกรรมในพื้นที่ป่า พร้อมจัดระเบียบตั้งชุดปฏิบัติการควบคุมดูแลการเผา ตลอดจนจัดตั้งฐานปฏิบัติการเฝ้าระวังไฟป่าประจำจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้งหน่วยป้องกันรักษาป่า วนอุทยาน สวนรุกขชาติ ด้านการส่งเสริมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วม ได้จัดเตรียมให้การสนับสนุนส่งเสริมชุมชนในพื้นที่เสี่ยง ป้องกันและควบคุมไฟป่าด้วยการทำแนวกันไฟพร้อมทั้งมีแนวทางที่จะส่งเสริมความร่วมมือแก้ไขปัญหาในระดับชุมชน และด้านกฎหมาย ที่จะมีการดำเนินการกับผู้ที่จุดไฟเผาป่าในขั้นเด็ดขาด

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า ภายใต้แผนการดำเนินการทั้งหมดที่ได้ประชุมชี้แจงในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมระดับพื้นที่ในการที่จะแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดลำปาง เฉพาะอย่างยิ่งในห้วงวิกฤตตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เมษายน ที่มักเกิดปัญหาไฟป่าหมอกควันขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้สั่งการมอบหมายให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในทุกเขตท้องที่ทุกอำเภอได้มีการประสานร่วมกับคนในพื้นที่ชุมชน จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการแบบเบ็ดเสร็จทำการลงพื้นที่เข้าถึงชาวบ้านให้ทั่วถึงทุกครัวเรือนแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์รณรงค์ “ห้ามเผา” รวมไปถึงให้คอยดูแลควบคุมบริหารจัดการเชื้อเพลิงในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

โดยให้หลีกเลี่ยงการบริหารจัดการด้วยวิธีการเผา แต่ให้ใช้วิธีการฝังกลบ หรือ แปรสภาพให้เป็นเชื้อเพลิงแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการนำไปจำหน่ายให้กับโรงไฟฟ้าชีวมวลที่มีอยู่ในพื้นที่ชุมชนนั้น ๆ ทั้งนี้เฉพาะในส่วนของการขอความร่วมมือ ห้ามเผาจากประชาชน จังหวัดลำปางได้มีการเน้นย้ำให้ทุกท้องที่อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ได้ใช้เป็นมาตรการระยะยาวไม่ใช่เฉพาะในช่วง 60 วันห้ามเผา แต่ขอให้ดำเนินต่อเนื่องให้ชาวบ้านได้ปฏิบัติจนเป็นนิสัย เพื่อจะได้ช่วยแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดลำปาง ให้เห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น