สื่อลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการในนโยบายสำคัญของรัฐ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ของ ทม.ล้อมแรด

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง โดยนายวีรยุทธ รวดเร็ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ในสังกัดหน่วยงาน ร่วมกันนำคณะสื่อมวลชนจากสื่อทุกแขนงในจังหวัดลำปาง รวมกว่า 30 คน เดินทางลงพื้นที่อำเภอเถิน ร่วมศึกษาดูงานติดตามและเยี่ยมชมผลการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่ เพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนในโครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐ ซึ่งทางคณะได้ลงพื้นที่ทำการเยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการ “แก้ไขปัญหาน้ำท่วม (ซ้ำซาก)” ในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรด ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

โดยมีนายชาญณรงค์ ฟังเพราะ รองปลัดเทศบาลเมืองล้อมแรด, นางประภาพร ดนัยนันท์ ปลัดอำเภอเถิน และนายจักรพงษ์ พุ่มไม้ หัวหน้าแบบแผนและก่อสร้าง ร่วมให้การต้อนรับพร้อมกับนำเสนอให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับผลการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว ตลอดจนได้ร่วมกันนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมผลงานโครงการ “แก้ไขปัญหาน้ำท่วม (ซ้ำซาก)” ทั้งหมด ที่ทางเทศบาลเมืองล้อมแรด ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปเมื่อต้นปี 2562

โดยการลงพื้นที่ รองปลัดเทศบาลเมืองล้อมแรด ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรดตามจุดต่างๆ รอบบริเวณพื้นที่หนองท่วม ซึ่งเป็นหนองน้ำแก้มลิงสำหรับรองรับน้ำฝนจากภูเขาที่โอบล้อมพื้นที่รอบทิศทาง รวมถึงยังรองรับน้ำที่เอ่อล้นมาจากแม่น้ำวัง โดยพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรด เป็นพื้นที่ที่มักจะประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเมื่อมีฝนตกหนัก หรือมีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาจากแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นปัญหาที่ได้เกิดขึ้นต่อเนื่องมายาวนานหลายสิบปี เหตุด้วยสภาพพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งลุ่มน้ำ ประกอบกับได้มีการจัดวางระบบท่อระบายน้ำที่ไม่เหมาะสม มีการใช้ท่อระบายน้ำแบบกลมและมีขนาดเล็กเกินไป ทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่ตัวเมืองเป็นไปได้อย่างล่าช้า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาที่ได้ทำให้เกิดน้ำท่วมภายในพื้นที่

ในส่วนนี้ทางเทศบาลเมืองล้อมแรด ได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาทำการปรับปรุงระบบท่อระบายน้ำ ด้วยการก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมเชื่อมต่อระหว่างหนองน้ำแก้มลิงกับแม่น้ำวัง ทดแทนระบบท่อระบายน้ำที่มีอยู่เดิม รวม 6 จุด ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวเทศบาลเมืองล้อมแรด ได้ใช้งบประมาณรวมจำนวนทั้งสิ้น 5,921,000 บาท โดยได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2561 (งบกลาง) รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) จำนวนเงิน 1,932,000 บาท ร่วมสมทบกับงบประมาณจ่ายขาดเงินสะสมของเทศบาล อีกจำนวน 3,989,000 บาท ซึ่งนอกเหนือจากการก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมในโครงการดังกล่าวเทศบาลฯ ยังได้มีการขุดลอกลำห้วยแม่อุมลองตลอดสาย จัดการแผ้วถางเส้นทางน้ำรวม 6 จุด และขุดลอกบ่อพักน้ำในเขตพื้นที่รวม 251 บ่อ

โดยปัจจุบันงานโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงฤดูฝนระบบท่อระบายน้ำจะช่วยให้การระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรดเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถที่จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้อย่างยั่งยืน และยังคาดว่าในการจัดวางระบบครั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้ ทั้งเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภคได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี โดยจะมีประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งตำบล รวมจำนวนกว่า 8,000 ครัวเรือน ทั้งนี้สำหรับข้อมูลรายละเอียดที่ได้รับ ทางคณะสื่อมวลชนจะได้นำไปขยายผลและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในจังหวัดลำปางได้รับทราบกันอย่างทั่วถึงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น