ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่จังหวัดแพร่ ในการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ผล คุณภาพอากาศดี

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 หลังจากการขึ้นบิน ในการปฏิบัติการฝนหลวง ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อให้ความช่วยเหลือลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และดับไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดแพร่ สำเร็จ ส่งผลดีทำให้ฝนตกในช่วงเย็นวานนี้(16ก.พ.62) เป็นวงกว้าง ทำให้แก้ไขปัญหาไฟป่า และสามารถลดปริมาณหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลงได้ ส่งผลให้จังหวัดแพร่มีคุณภาพอากาศในวันนี้(17ก.พ.62) อยู่ที่เกณฑ์คุณภาพดี โดย PM 2.5 ซึ่งวัดได้ที่ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ ได้ 31 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ PM 10 วัดได้ 44 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ท้องฟ้าและสภาพอากาศของจังหวัดแพร่กลับมาสดใสอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ยังคงขึ้นบินเพื่อปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อให้ฝนตกชะล้างเอาฝุ่นละอองลงมา และดับไฟป่า อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอลอง อำเภอเด่นชัย ของจังหวัดแพร่ เพื่อให้เกิดฝนตกลดหมอกควันดังกล่าว

โดยจังหวัดแพร่ยังคงเข้มงวดกับมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการปิดป่าทั้งจังหวัดแพร่ ไม่ให้ประชาชนเข้าป่าโดยไม่มีความจำเป็น และห้ามเผาโดยเด็ดขาดในระยะนี้ไปจนถึงกลางเดือนเมษายน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และลดปัญหาต่างๆที่เกิดจากมลพิษทางอากาศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น