จ.แพร่จัดงานประเพณีไหว้และห่มพระธาตุ ถือศีลภาวนา งดอบายมุข เนื่องในวันมาฆบูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 พระครูนิวิฐนพการ เจ้าอาวาสวัดจอมสวรรค์ ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เจริญพรว่า ขอพุทธศานิกชนเชิญร่วมพิธีห่มผ้าพระธาตุจอมสวรรค์ ณ วัดจอมสวรรค์ ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ในวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งกับวันมาฆบูชา เวลา 9.00 น. ขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะ เริ่มขบวนจากคุ้มเจ้าหลวง เคลื่อนมาตามถนนไชยบูรณ์ ผ่านประตูใหม่ มาบรรจบถนนยันตรกิจโกศลมุ่งเข้าสู่ วัดจอมสวรรค์ เวลา 10.00 น.เริ่มพิธีสงฆ์ และมีการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอีกหลายกิจกรรม


ทางด้านพระครูโกวิทอรรควาที เจ้าอาวาสวัดพงษ์สุนนัท์ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เจริญพรว่า วัน อังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 62 เป็นวันมาฆบูชา หลายวัดมีงานประจำปีรวมถึงการห่มผ้าพระธาตุในส่วนของวัดพงษ์สุนันท์ ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่มีเจดีย์อายุเป็น 1,000 ปี ก็จัดพิธีห่มพระธาตุหนองเต่าคำหรือพระธาตุพงษ์สุนันท์มงคล ทางวัดพงษ์สุนันท์มีการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา คือ เวลา 07.19 น. พิธีทำบุญตักบาตรสืบชะตา ตานตุงเนประจำราศี เสริมบารมีพระบรมสารีริกธาตุ ห่มผ้าพระธาตุและเวียนเทียนตามลำดับ จึงขอเจริญพรเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคล


ในส่วนของวัดอื่นๆเช่น วัดพระธาตุจอมแจ้ง ตำบลช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ ได้จัดงานไหว้าประเพณีไหว้พระธาตุจอมแจ้ง รหว่างวันที่ 17- กุมภาพันธ์ 2562 โดยเทศบาลตำบลช่อแฉ ได้จัดขบวนแห่นมัสการมาตั้งแต่วานนี้ 17 กุมภาพันธ์ 2562 และตลอดทั้ง 3 คืน มีมหรสพสมโภช การแสดงศิลปวัฒนธรรมวัฒนธรรมท้องถิ่น สนุกสนานกับสวนสนุก เลือกชมและซื้อสินค้า ของดีช่อแฮ ป่าแดง ผักพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง (กาดมะเก่า) และพลาดไม่ได้กับการทำบุญไหว้พระ ตักบาตรเวียนเทียน ในวันเพ็ญเดือนมาฆะ เพื่อเป็นสิริมงคล ร่วม แต่งกายด้วยชุดไทยพื้นเมืองหรือชุดไทยล้านนา


ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ชลทฤษ ชัชวาลย์ ผกก.สภ.เมืองแพร่ ได้สั่งการให้ ตำรวจสายตรวจในพื้นที่รับผิดชอบทั้งในตำบลและเขตตัวเมืองแพร่ ดำเนินการแจกแผ่นพับขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิงให้ความร่วมมืองดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และได้กำชับตำรวจดำเนินการสอดส่องหากพบว่ามีการฝ่าฝืนกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฏหมายทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น