ไทย-ลาว จับมือระดมทุกภาคส่วนร่วมป้องกันไฟป่าหมอกควัน สองแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2562 ณ อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดมหกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า สองแผ่นดิน ไทย-ลาว ลาว-ไทย
และให้การต้อนรับ ท่านพงสะหวัน สิดทะวง เจ้าแขวงไชยะบุรี และท่านสมริด สีลาวัน รองเลขาพรรคแขวงประธานสภาประชาชนแขวงบ่อแก้ว พร้อมคณะผู้นำจาก สปป.ลาวจำนวน 30 คน

โดยมี พระปรีชา จักกะธรรมโม ประธานที่พักสงฆ์ภูชี้ฟ้า พ.อ.สุวิทย์ วังยาว รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 นายอำเภอ เจ้าเมือง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษที่ 15 เชียงราย เจ้าหน้าที่จากส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ กำลังพลฝ่ายทหาร ตำรวจ ทหารพราน อาสาสมัคร พลเรือน ชรบ. อรบ. ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น นักเรียน และประชาชนของไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

จัดโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงรายกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตลอดถึงพื้นที่ตามแนวชายแดนระหว่างไทยกับ สปปป.ลาว ด้านแขวงไชยะบุรี และแขวงบ่อแก้ว ประชาชนมักประสบปัญหาจากไฟป่า ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันและสภาพวิกฤติมลพิษทางอากาศ ที่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพพลานามัย การดำเนินชีวิต เศรษฐกิจ สังคม คุณภาพสิ่งแวดล้อม และทัศนวิสัยในการคมนาคมของประชาชนทั้งสองประเทศ

จึงมีการกำหนดแนวทางจัดมหกรรมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าสองแผ่นดิน ประจำปี 2562 ระหว่างประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกัน ซึ่งปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 เพื่อตอบสนองการบูรณาการความร่วมมือระหว่างมิตรประเทศ โดยการประสานความร่วมมือกับเจ้าแขวงและเจ้าเมืองตามแนวชายแดนไทยกับ สปป.ลาว ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าร่วมกัน อันจะส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์อันแนบแน่นและมิตรไมตรีอันดีระหว่างประเทศต่อกันอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น