แพร่ใช้เฮลิคอปเตอร์บินดับไฟป่า ลดแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ส่วน สภ.ห้วยม้า ทำแนวกันไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.30 น.นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 นำเฮลิคอร์ปเตอร์ จากศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 4 (นครสวรรค์) สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขึ้นบินสำรวจแนวไฟป่า ในพื้นที่เขาสูงชัน และพื้นที่ป่าที่เข้าถึงยาก ที่ไม่สามารถนำกำลังคนเข้าไปดับไฟได้ โดยประสานงานสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ในการเข้าไปดับไฟในพื้นที่บริเวณกลางอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ซึ่งเป็นจุดที่เกิดไฟป่าอย่างเห็นได้ชัด จึงได้วางแผนหาแหล่งน้ำที่บริเวณใกล้เคียงที่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำได้ และนำไปโปรยบนอากาศเพื่อช่วยในการดับไฟป่า

การตักน้ำขึ้นไปโปรยดับไฟบนอากาศนั้นบรรจุได้ 540 ลิตร ต่อครั้ง ในส่วนพื้นที่อื่นที่เกิดไฟป่าและหมอกควันได้มีทุกภาคส่วนระดมช่วยกัน ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นผู้บังคับบัญชาการเหตุการณ์ โดยได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการของนักบิน และมอบนโยบายในการปฏิบัติ

ในวันเดียวกันนี้ พ.ต.อ.ณฐพนธ์ มานพ ผกก.สภ.ห้วยม้า พ.ต.ท.ประเทียบ จอมนงค์ รอง ผกก.ป.สภ.ห้วยม้า พ.ต.ต.สนิท นาระกันทา สวป.สภ.ห้วยม้า ร.ต.อ.สีหราช สุคันธมาลา รอง สวป.สภ.ห้วยม้า ร.ต.ท.เดชาวัฒน์ เสนาธรรม รอง สวป. สถ.ห้วยม้า ,ร.ต.อ.สำราญ ใบยา รอง สว.(ป.)ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร สายตรวจข้าราชการตำรวจจิตอาสา จำนวน 45 นาย ร่วมกับ ได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ตามโครงการ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” โดยร่วมกันทำแนวกันไฟ,กวาดใบไม้รอบบริเวณวัดพระธาตุถิ่นแถนหลวงฯ และปรับปรุงภูมิทัศน์ ณ วัดพระธาตุถิ่นแถนหลวง หมู่ที่ 3 ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น