สถานการณ์ไฟไหม้ดอยพระบาทลำปาง ยังวิกฤตขยายวงกว้างขณะ จนท.ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 4 มีนาคม 2562 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ประชุมชี้แจงกำหนดแผนที่และแนวการบินของ เฮลิคอปเตอร์ โดยมีนักบิน ของศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 2 (เชียงใหม่) สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ นักบินของกองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 เข้ามารับทราบแผนการบินโปรยน้ำ เพื่อสนับสนุนดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง หลังจากที่เกิดไฟไหม้ดอยพระบาทติดต่อกันมานาน 4 วัน

จากการบินสำรวจพื้นที่ พบว่ายังคงเกิดไฟลุกไหม้หลายจุดทั่วทั้งดอยพระบาท เขตรอยต่อ ต.พระบาท ต.พิชัย ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง และพื้นที่ ต.แม่เมาะ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ยังคงเกิดไฟไหม้ป่าเป็นแนวยาว กินระยะทางหลายกิโลเมตร ผืนป่าเสียหายไปจำนวนมาก แม้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการระดมกำลังทางภาคพื้นดินเข้าไปดับไฟป่า แต่สภาพพื้นที่ค่อนข้างลำบาก อีกทั้งสภาพป่าที่แห้งแล้งและบางจุดไม่เคยเกิดไฟไหม้ป่ามานาน 2-3 ปี ทำให้มีการสะสมเชื้อเพลิงจำนวนมาก และเมื่อเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นโดยเฉพาะช่วงกลางวันมีลมพัดแรงตลอดเวลา จึงทำให้ไฟไหม้ป่าลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรง จึงเป็นอุปสรรค์ของการทำงานดับไฟป่าของเจ้าหน้าที่ในขณะนี้

ส่วนการสนับสนุนดับไฟป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์ เบื้องต้น ได้แบ่งพื้นที่การทำงานเป็น 2 จุดใหญ่คือในพื้นที่ดอยพระบาท ต.พระบาท และ ต.พิชัย เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพย์บินโปรยน้ำสนับสนุนทางอากาศ และในส่วนของกองกำลังผาเมือง กองทัพภาพที่ 3 บินสนับสนุนดับไฟทางอากาศในพื้นที่ ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง และ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักบินทั้งสองหน่วยงาน เพราะเครื่องของกองทัพภาพที่ 3 ค่อนข้างมีขนาดใหญ่จึงให้ดูแลในพื้นที่กว้าง ส่วนของกระทรวงทรัพย์ค่อนข้างเล็กและคล่องตัว จึงทำงานในพื้นที่ร่องเขาที่สลับซับซ้อน ขณะที่คุณภาพทางอากาศพบว่าจังหวัดลำปางยังมีปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดค่ามาตรฐานโดยเฉพาะค่า PM2.5 ที่เกิดค่ามาตรฐานติดต่อกันมายาวนานนับเดือนแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น