สำนักงานปศุสัตว์ ร่วม อบต.บ้านกาศ จัดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

ตามพระราชปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี สัตว์เลี้ยง ต้องปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

นายนภดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงาน โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระราชปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยมีสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ได้เปิดให้บริการ การผ่าตัดทำหมัน สุนัข และแมว การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฟรี ในพื้นที่เป้าหมายของอำเภอแม่สะเรียง กว่า 5,000 ตัว ฟรี

พร้อมทั้งยังมีการจัดนิทรรศการ การให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามชิงรางวัลต่างๆ ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศหลังเก่า ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน


โดยมีประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และอำเภอใกล้เคียง ได้นำสุนัขและแมวมาลงทะเบียนเพื่อเข้ารับบริการการผ่าตัดทำหมันฟรี และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งทาง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องสอน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยแม่สะเรียง และสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สะเรียง จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ รักสัตว์ ปลอดโรค ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งในวันนี้มีผู้ที่สนใจนำสัตว์เลี้ยงเข้ามารับการให้บริการเป็นจำนวนมาก

นายอินทร รักชาติพงค์พันธุ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีนโยบายที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ให้หมดไปภายในปี 2563 ตามที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE ได้กำหนดเป้าหมายเอาไว้ ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบัน โรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยในคนและสัตว์ ยังพบมีอย่างต่อเนื่อง โดยที่พบมากสุดในประเทศไทย คือ สุนัข และแมว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ จึงได้จัดสรรงบประมาณจัดโครงการดังกล่าว มุ่งหวังว่าในพื้นที่รับผิดชอบ จะให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปภายในปี 2563 นอกจากนี้กิจกรรมดังกล่าวฯ ยังถือเป็นการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนผู้เข้าร่วม และการเลี้ยงดูสุนัขและแมวให้ถูกวิธีและปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น