“นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น” ร่วมสืบสานงานประเพณี “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง” 9-13 เมษายนนี้

เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว “ชิมแกงฮังเลหม้อขางหลวง” ฟรี! ในบรรยากาศของ “ข้าวแลงขันโตก” ณ สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา

ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง หน่วยงานองค์กรภาครัฐ และเอกชน ประชาชนชาวจังหวัดลำปาง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดจัดงานประเพณีสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9 – 11 เมษายน 2562 เพื่อส่งเสริมรักษา และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้ดำรงสืบไป โดยในปีนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 – 11 เมษายน 2562

ชมการประกวดแข่งขันการตีกลองปู่จา การประกวด “เทพบุตร-เทพธิดาสลุงหลวง” ณ สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา วันที่ 12 เมษายน 2562 ในช่วงเช้านอกจากจะมีพิธีอัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าจากวัดพระธาตุลำปางหลวง แล้ว ยังมีกิจกรรม“แกงฮังเลหม้อขางหลวง”ในสวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา และช่วงบ่ายชมขบวนแห่สลุงหลวงเคลื่อนจากถนนวัฒนธรรม และชมการแสดงตีกลองปูจา รับขบวนอัญเชิญพระแก้วดอนเต้า และขบวนสลุงหลวง ซึ่งจะเคลื่อนมาถึงพร้อมกัน เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเจริญพระพุทธมนต์เย็น และสรงน้ำพระแก้วดอนเต้า ณ ข่วงนคร เสร็จแล้วเชิญประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมรับประทาน”แกงฮังเลหม้อขางหลวง” หรือ แกงฮังเลกระทะยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในบรรยากาศของข้าวแลงขันโตก ณ สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา


“การจัดงานประเพณี สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ในครั้งนี้ เชิญชวนประชาชนนักท่องเทียวที่เป็นผู้หญิงให้สวมใส่ผ้าถุงมาร่วมกิจกรรมภายในงาน “นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น” และผู้ชายให้ใส่เสื้อผ่าพื้นเมืองมาร่วมงานเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามทางภาคเหนือเอาไว้ และเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาพักในลำปางช่วงเทศกาลงานประเพณีนี้มาร่วมรับประทานอาหารเย็นในบรรยากาศข้าวแลงขันโตกแกงฮังเลหม้อขางหลวง ซึ่งจะตักแจกจ่ายให้ได้รับประทานภายในงานด้วยกระทงใบตอง “ฟรี” ที่สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา โดยมีข้อแม้ให้แต่งกายด้วยชุดผ้าเมือง ดังกล่าว” ดร.กิตติภูมิ กล่าว


ส่วนในวันที่ 13 เมษายน 2562 ช่วงเช้าเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกันทำบุญตักบาตร รับพรปีใหม่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล ช่วงบ่ายชมการประกวดขบวนแห่ปีใหม่เมืองนครลำปาง และขบวนแห่จุมพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองลำปาง ณ บริเวณหน้าร้านเยื้อนสยาม สามแยกเก๊าจาว มายังข่วงนคร และสิ้นสุดขบวนแห่บริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนาตลอดงานให้ชมตลอดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น