ผู้ว่าฯ ลำปาง รับมอบปัจจัยสิ่งของน้ำดื่มจากหน่วยงานต่างๆ เร่งนำสนับสนุนการทำงานของ จนท. ชุดดับไฟป่า ขณะที่ปัจจุบันในพื้นที่ยังเกิดไฟป่าหลายจุด

หลายหน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในจังหวัดลำปาง ร่วมส่งแรงใจต่อเนื่องถึงเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าในเขตพื้นที่ ช่วยกันระดมทยอยนำสิ่งของที่ได้รับบริจาค ทั้งน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ส่งมอบให้แก่ทางจังหวัดเพื่อเป็นปัจจัยสนับสนุนในการปฏิบัติงานของกลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดได้รับการสนับสนุนจากอีกหลายหน่วยงาน ทั้งมูลนิธิบุญกว้างลำปาง ชมรมคนรักในหลวงจังหวัดลำปาง หอการค้าจังหวัดลำปาง และชมรมนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดลำปาง นำสิ่งของที่จำเป็นจำนวนมากมามอบให้ ณ ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง โดยมีสิ่งของที่ได้นำมาบริจาคหลายรายการ อาทิเช่น น้ำดื่มสะอาด อาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มชูกำลัง และหน้ากากอนามัย เป็นต้น

นอกจากนี้ทางหอการค้าจังหวัดลำปางและชมรมนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดลำปาง นำโดยนายกิติพันธ์ นวลจันทร์ฉาย รองประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง ยังได้นำปัจจัยเงินรับบริจาค จากศูนย์ประสานงานหอการค้าจังหวัดลำปาง จำนวน 24,500 บาท ส่งมอบให้กับทางจังหวัด โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่13 สาขาลำปาง ร่วมกันเป็นตัวแทนในการรับมอบ ซึ่งในส่วนนี้ทางจังหวัดจะได้นำสิ่งของที่จำเป็นลงแจกจ่ายให้แก่กลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของแต่ละหน่วยให้ทั่วถึง และสำหรับเงินบริจาคจะได้นำเข้าสมทบในกองทุนสนับสนุนการจัดการไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดลำปาง เพื่อจะได้ใช้เป็นสวัสดิการช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ฯ ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับในส่วนสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง พบว่าปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่นิ่งหลายพื้นที่ยังคงมีรายงานการเกิดไฟไหม้ป่ากระจายไปตามจุดพื้นที่ส่วนต่างๆ ในทุกอำเภอ โดยเช้าวันนี้ (12 มีนาคม 2562) เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟป่ารุนแรงในบริเวณพื้นที่ป่าดอยหลวง ใกล้กับสถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์ช่อง 7 ซึ่งเป็นแนวเขาเขตติดต่อระหว่างอำเภอแม่เมาะ กับ อำเภอเมืองลำปาง โดยจุดที่เกิดเหตุพบว่าได้เกิดไฟไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้าง ตามแนวสันเขายังคงมีไฟป่าโหมลุกไหม้จำนวนมาก สังเกตได้จากกลุ่มควันที่โพยพุ่งขึ้นมายังคงหนาแน่นแผ่กระจายปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณพื้นที่ และมีบางจุดที่สามารถสังเกตเห็นเปลวไฟได้แม้จะเป็นช่วงเวลากลางวัน โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยทั้งจากชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า เหยี่ยวไฟ-เสือไฟ เจ้าหน้าที่หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่รับผิดชอบและเขตพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงประชาชนจิตอาสากลุ่มต่างๆ ได้เร่งระดมกำลังร่วมช่วยกันเข้าดับไฟป่าทางภาคพื้นดินในพื้นที่จุดเป้าหมาย และจากการรายงานสภาพการณ์ของเจ้าหน้าที่ฯ ทราบว่าในจุดที่เกิดไฟป่าขณะนี้เป็นพื้นที่เชิงเขาไม่สูงชันมากนัก เพียงแต่ในบริเวณดังกล่าวมีเชื้อเพลิงสะสมอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งยังสามารถที่จะใช้กำลังคนเข้าทำการดับได้ โดยคาดว่าจะสามารถระงับดับไฟป่าในบริเวณพื้นที่ดอยหลวงได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เริ่มส่งผลกระทบต่อค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดลำปางแล้ว โดยพบว่าสภาพอากาศในวันนี้ท้องฟ้าสลัวเนื่องจากทั่วบริเวณมีหมอกควันปกคลุมอยู่จำนวนมาก และยังมีรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในเขตพื้นที่ จากเครื่องตรวจวัดแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลำปาง รวม 4 แห่ง ทั้งในเขตอำเภอเมืองลำปาง และ อำเภอแม่เมาะ ซึ่งได้รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ของจังหวัดลำปางว่าได้มีค่าสูงเกินค่ามาตรฐาน 3 สถานี โดยค่าสูงสุดวัดได้ที่ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ 137 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง วัดได้ 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยทั้ง 3 แห่ง เป็นค่าคุณภาพอากาศที่อยู่ในระดับสีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ส่วนในพื้นที่ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ สามารถวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นค่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม คือ เริ่มที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น