สุจริตและเที่ยงธรรม กกต.อบรมเข้ม กปน.และ รปภ.ในการเลือกตั้ง เขตที่ 1 อ.แม่สะเรียง เน้นย้ำ ก่อนวันเลือกตั้ง วันเลือกตั้ง และการนับคะแนน

วันนี้ 19 มี.ค.62 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง อนุกรรมการเลือกตั้งได้ไปเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ในการอบรม รุ่นที่ 1 โดย สนง.กกต.จ.แม่ฮ่องสอน จัดการฝึกอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.แม่สะเรียง ในขั้นตอนต่างๆ ของการปฏิบัติงานคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนวันเลือกตั้ง วันเลือกตั้ง และการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยมี กปน.เลือกตั้งเข้ารับการอบรม จำนวนประมาณ 300 คน ณ หอประชุม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ กปน.เลือกตั้ง มีหน้าที่กำกับดูแลให้การเลือกตั้งในหน่วยที่รับผิดชอบ เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศ ระเบียบ ข้อกำหนด คำสั่ง และมติของคณะกรรมการการเลือกตั้งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนการปฏิบัติหน้าที่ในการกำกับดูแลการเลือกตั้งนั้น กปน.เลือกตั้งจะต้องผ่านการเข้ารับการอบรม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่และความรับผิดชอบของตน ตลอดจนรับทราบถึงกฎหมาย ระเบียบ ข้อกำหนด คำสั่ง และมติของคณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างครบถ้วนเสียก่อน โดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จะต้องให้มีการฝึกอบรม กปน.เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 วัน

สำหรับ ในการปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งนั้น กปน.เลือกตั้ง จะต้องจัดแบ่งหน้าที่กัน โดยแบ่งออกเป็นฝ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย ฝ่ายตรวจบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ฝ่ายส่งบัตรเลือกตั้ง ฝ่ายควบคุมดูแลคูหาลงคะแนน และฝ่ายควบคุมหีบบัตรเลือกตั้ง ส่วนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่เหลือ จะคอยทำหน้าที่สับเปลี่ยนช่วยเหลือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งฝ่ายต่าง ๆ ฝ่ายตรวจบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อได้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว ฝ่ายควบคุมดูแลคูหาลงคะแนน มีหน้าที่จัดระเบียบในการเข้าไปลงคะแนนในคูหาลงคะแนนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริตและเที่ยงธรรม รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ฝ่ายควบคุมหีบบัตรเลือกตั้ง มีหน้าที่ควบคุมดูแลหีบบัตรเลือกตั้ง และอำนวยความสะดวกในการหย่อนบัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ดังกล่าวฯ เพื่อให้การปฏิบัติงานในวันเลือกตั้งผ่านพ้นไปด้วยดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น