กศน.ลำปาง และศูนย์น้ำใจไมตรี มอบเครื่องเป่าลม สนับสนุนการปฏิบัติงาน จนท.ชุดดับไฟป่า

นายคเชนทร์ มะโนใจ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ดร.อาทร จันทวิมล ประธานมูลนิธิศูนย์น้ำใจไทยจังหวัดลำปาง และตัวแทนคณะเจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงาน ร่วมกันเป็นตัวแทนในนามองค์กร นำเครื่องเป่าลมชนิดเครื่องยนต์ แบบสะพายหลัง พร้อมอุปกรณ์ครบชุด รวมจำนวน 2 เครื่อง มูลค่ากว่า 4,600 บาท มอบให้แก่จังหวัดลำปาง เพื่อที่ทางจังหวัดจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจงานดับไฟป่าของกลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า เหยี่ยวไฟ-เสือไฟ

ในการนี้นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติเป็นตัวแทนในนามจังหวัด ทำการรับมอบเครื่องเป่าลมพร้อมกับอุปกรณ์ครบชุดจากทั้งสองหน่วยงาน ณ ที่บริเวณลานหน้ามุข อาคารที่ทำการศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง โดยมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบ

ทั้งนี้ เนื่องด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง กำลังประสบกับปัญหาสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ทั่วทุกเขตพื้นที่ต้องเผชิญกับภาวะหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก จนทำให้ค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปางลดลง ปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ได้เพิ่มสูงขึ้น มาอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดลำปางยังคงเกิดสถานการณ์ไฟป่ากระจัดกระจายอยู่หลายแห่งทั่วทุกเขตท้องที่ในทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในจังหวัดลำปาง และจากพื้นที่อื่นๆ หลายจังหวัด ทั้งจากภาคใต้ อีสาน ภาคกลาง รวมจำนวนกว่า 300 นาย ต่างได้ร่วมสนธิกำลังภายใต้แผนปฏิบัติการที่มีชื่อว่า “ลำปางร่วมใจสู้ไฟป่า คืนฟ้าใสแบบไร้รอยต่อ” ทำการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังเข้าทำการดับไฟป่าตามพื้นที่ส่วนต่างๆ ทั้งกลางวัน กลางคืน

แต่ด้วยข้อจำกัดหลายประการ ทั้งในเรื่องสภาพพื้นที่ที่เป็นป่าเขาหุบเหวลึก และจำนวนกำลังพลเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่น้อยเมื่อเทียบกับผืนป่าที่มีอยู่ทั้งหมด ประกอบกับเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีอยู่มีไม่เพียงพอ โดยในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่ามีความต้องการ “เครื่องเป่าลมชนิดเครื่องยนต์ แบบสะพายหลัง” เพิ่มเติม เพื่อจะได้นำมาใช้ในการทำแนวกันไฟให้มีความรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยให้การปฏิบัติงานดับไฟป่าของกลุ่มเจ้าหน้าที่ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล สามารถที่จะปกป้องเขตพื้นที่ป่าที่มีความเสี่ยงไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลามเข้าไปถึงได้ ให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น

สำหรับในส่วนสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง พบว่าขณะนี้สถานการณ์ยังไม่นิ่งหลายพื้นที่ยังคงมีรายงานการเกิดไฟไหม้ป่ากระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ในหลายๆ อำเภอ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่า และเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมถึงกลุ่มประชาชนเครือข่ายในแต่ละท้องที่ ต่างได้ช่วยกันเข้าปฏิบัติการดับไฟป่าในจุดพิกัดต่างๆ ซึ่งจากการรายงานทราบว่าในหลายๆ จุด เจ้าหน้าที่ฯ สามารถที่จะปฏิบัติการดับไฟป่าและควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว โดยล่าสุดจากค่ำคืนที่ผ่านมา (18 มีนาคม 2562) ในพื้นที่จังหวัดลำปางได้เกิดฝนตกลงมาครอบคลุมท้องที่หลายอำเภอ ทำให้สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันเริ่มคลี่คลาย

ซึ่งพบว่าในวันนี้ 19 มีนาคม 2562 จังหวัดลำปางเริ่มมีค่าคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น โดยบรรยากาศทั่วไปในเขตตัวเมืองสามารถที่จะสังเกตมองเห็นทิวเขาในระยะไกลได้ และมีรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในเขตพื้นที่ จากเครื่องตรวจวัดแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลำปาง ทั้งในเขตอำเภอเมืองลำปาง และอำเภอแม่เมาะ ซึ่งได้รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ของจังหวัดลำปาง ว่าได้มีค่าลดลงจากระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน มาอยู่ในระดับปานกลาง ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยวันนี้สามารถวัดค่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ได้สูงสุด ที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง 69 ไมโครกรัม/ลบ.ม. และวัคค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ต่ำสุดที่ ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ 43 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น